Chờ...

Phần Lan gửi trả gấu trúc khổng lồ cho Trung Quốc do chi phí nuôi quá đắt đỏ

PHẦN LAN - Phần Lan sẽ trả lại 2 con gấu trúc khổng lồ cho Trung Quốc vào tháng 11 tới, sớm hơn 8 năm so với dự định, vì sở thú không đủ khả năng chi trả cho việc chăm sóc chúng.

Hai chú gấu trúc có tên Lumi và Pyry được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, vài tháng sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quốc gia Bắc Âu này và ký một thỏa thuận chung về việc bảo vệ loài động vật này.

gau-truc-250924
Hai chú gấu trúc khổng lồ Lumi và Pyry chơi đùa tại Khu nghỉ dưỡng Snowpanda thuộc Vườn thú Ahtari ở Phần Lan vào ngày 17/2/2018 - Ảnh: Reuters

Kể từ năm 1949, Trung Quốc đã gửi gấu trúc đến nhiều sở thú nước ngoài để tăng cường quan hệ thương mại, củng cố quan hệ đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

Thỏa thuận, những chú gấu trúc sẽ ở lại Phần Lan trong 15 năm, nhưng những chú gấu trúc này sẽ sớm phải trải qua thời gian cách ly kéo dài 1 tháng trước khi được đưa trở lại Trung Quốc, theo Vườn thú Ahtari - nơi hiện đang nuôi dưỡng những chú gấu trúc này.

Chủ tịch Ahtari Risto Sivonen cho biết sở thú, một công ty tư nhân, đã đầu tư hơn 8 triệu euro (khoảng 9 triệu đô la) vào nơi loài động vật này sinh sống và phải đối mặt với chi phí hàng năm lên tới 1,5 triệu euro để duy trì và phí bảo tồn trả cho Trung Quốc.

Vườn thú hy vọng, những chú gấu trúc sẽ thu hút du khách đến địa điểm ở miền trung Phần Lan này nhưng năm ngoái, vườn thú đã phải gánh khoản nợ ngày càng tăng do đại dịch và hạn chế đi lại.

Vườn thú cho biết, lạm phát gia tăng đã làm tăng thêm chi phí và chính phủ Phần Lan đã từ chối lời đề nghị tài trợ bảo tồn loài vật này vào năm 2023.

Sivonen cho biết, các cuộc đàm phán để trả lại những con vật đã kéo dài 3 năm. “Bây giờ chúng ta đã đạt đến điểm mà người Trung Quốc cho rằng điều đó có thể thực hiện được” - Sivonen nói.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, việc trả lại gấu trúc là quyết định kinh doanh của sở thú, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.