Chờ...

Pháp cấm trang phục abaya của người Hồi giáo ở các trường học công

VOH - Pháp sẽ cấm trẻ em mặc abaya, loại áo choàng dài, rộng rãi mà một số phụ nữ Hồi giáo mặc trong các trường công lập - Bộ trưởng giáo dục nước này cho biết hôm 27/8.

Pháp - quốc gia thi hành lệnh cấm nghiêm ngặt các dấu hiệu tôn giáo trong các trường công lập kể từ thế kỷ 19 nhằm loại bỏ bất kỳ ảnh hưởng truyền thống nào của tôn giáo khỏi giáo dục công - đã cập nhật các hướng dẫn mới nhằm đối phó với thiểu số Hồi giáo ngày càng tăng.

Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TF1: “Tôi đã quyết định rằng abaya sẽ không được mặc ở trường học nữa”.

Ông nói: “Khi bạn bước vào một lớp học, bạn không thể xác định được tôn giáo của học sinh chỉ bằng cách nhìn vào họ”.

Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal
Bộ trưởng Giáo dục Pháp mới được bổ nhiệm Gabriel Attal đến tham dự cuộc họp nội các hàng tuần, sau cuộc cải tổ chính phủ tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 21/7/2023 - Ảnh: Reuters

Ông Gabriel Attal cho biết, sẽ đưa ra “các quy định rõ ràng ở cấp quốc gia” cho các hiệu trưởng trước khi các lớp học trở lại trên toàn quốc từ ngày 4/9 tới.

Năm 2004, Pháp cấm khăn trùm đầu trong trường học và thông qua lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng vào năm 2010, khiến một số người trong cộng đồng Hồi giáo trong nước gồm 5 triệu người tức giận.

Bảo vệ chủ nghĩa thế tục là một lời kêu gọi tập hợp ở Pháp, rộng khắp từ những người cánh tả ủng hộ các giá trị tự do của thời kỳ Khai sáng cho đến những cử tri cực hữu đang chống lại vai trò ngày càng tăng của Hồi giáo trong xã hội Pháp.

Trong khi cánh hữu và cực hữu thúc đẩy lệnh cấm trên, thì phe cánh tả cho rằng, điều này sẽ xâm phạm quyền tự do dân sự. 

Abaya hay còn gọi là Abajeh là trang phục truyền thống Hồi giáo dành cho phụ nữ. Đây là bộ đồ mà phụ nữ Hồi giáo thường mặc khi rời khỏi nhà. Ngoài mặc abaya, phụ nữ còn kết hợp với khăn trùm đầu hoặc một tấm màn che có tên là niqab che kín hoàn toàn gương mặt, chỉ để lộ đôi mắt.

Đã có báo cáo về việc abaya ngày càng được mặc nhiều hơn ở trường học và có sự căng thẳng trong trường về vấn đề giữa giáo viên và phụ huynh.