Chờ...

Pháp chìm trong biểu tình vì quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Macron

VOH - Hơn 100.000 người đã đổ ra đường trên khắp nước Pháp để phản đối quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Michel Barnier

Ngày 7/9, hơn 100.000 người đã đổ ra đường trên khắp nước Pháp để phản đối quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Michel Barnier, cựu nhà đàm phán BREXIT và một chính trị gia bảo thủ, làm Thủ tướng. Theo Bộ Nội vụ Pháp, có khoảng 26.000 người tham gia biểu tình tại thủ đô Paris, trong khi các cuộc biểu tình khác diễn ra tại nhiều thành phố lớn như Nantes, Nice, Marseille và Strasbourg.

bieutinh phap_voh
Người biểu tình tuần hành ở Paris. - Ảnh: Reuters

Quyết định của Tổng thống Macron đưa ông Michel Barnier, 73 tuổi, vào vị trí Thủ tướng đã gây ra làn sóng phẫn nộ từ phía cánh tả. Trước đó, ngày 5/9, ông Macron bổ nhiệm Barnier sau hai tháng tìm kiếm ứng cử viên cho vị trí này, do kết quả bầu cử quốc hội bất thường tạo ra tình trạng "quốc hội treo". Điều này đã khiến chính quyền không thể dễ dàng hình thành một chính phủ có đa số ổn định.

Việc chọn Barnier, một nhân vật bảo thủ, đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất (LFI) và liên minh Mặt trận Bình dân mới (NFP). Họ cáo buộc ông Macron phủ nhận kết quả của cuộc bầu cử trước đó và từ chối bổ nhiệm ứng cử viên từ phe cánh tả.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng vào ngày 6/9, ông Barnier đã khẳng định rằng chính phủ của ông sẽ bao gồm các thành viên bảo thủ và những chính trị gia trong đảng của Tổng thống Macron. Ông cũng mong muốn có sự tham gia của một số chính trị gia cánh tả nhằm đạt được sự đa dạng về ý kiến trong chính phủ. Tuy nhiên, ông Barnier phải đối mặt với thách thức lớn là thúc đẩy các cải cách kinh tế và đưa ra ngân sách cho năm 2025, trong bối cảnh Pháp đang chịu áp lực phải giảm thâm hụt từ Ủy ban châu Âu và các thị trường tài chính.

Cuộc biểu tình phản đối cho thấy sự không đồng tình của một bộ phận lớn dân chúng Pháp đối với quyết định của Tổng thống Macron. Họ cho rằng việc bổ nhiệm Barnier là động thái hợp tác với phe cực hữu, đồng thời lo ngại nền dân chủ đang bị "chế giễu". Những người phản đối tin rằng việc lựa chọn Thủ tướng mới không phản ánh đúng ý chí của cử tri trong các cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

Trên các trang mạng xã hội, Thị trưởng thành phố Paris và các nhà lãnh đạo cánh tả đã kêu gọi người dân tiếp tục tuần hành để bảo vệ quyền lợi của mình và đòi hỏi chính phủ phải lắng nghe ý kiến của công chúng.

Một trong những thách thức đầu tiên mà ông Barnier phải đối mặt là việc phê duyệt ngân sách quốc gia trước thời hạn vào cuối năm 2024. Theo các nhà phân tích, chính quyền của Tổng thống Macron đang phải đối diện với áp lực lớn từ các tổ chức tài chính quốc tế. Ông Barnier, với kinh nghiệm lâu năm trong chính trường, được Tổng thống Macron tin tưởng sẽ giúp kiểm soát tình hình tài chính của Pháp.