Chờ...

Pháp: Đảng Xã hội và đảng Xanh công bố sẽ không tham gia các cuộc đàm phán lập chính phủ

VOH - Ngày 27/8, lãnh đạo hai đảng lớn tại Pháp, đảng Xã hội và đảng Xanh công bố sẽ không tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo với Tổng thống Emmanuel Macron nhằm thành lập chính phủ mới.

Quyết định này đã làm gia tăng thêm thách thức cho ông Macron trong nỗ lực thành lập chính phủ mới giữa bối cảnh chính trị phức tạp hiện nay.

Marine Tondelier, lãnh đạo đảng Xanh, phát biểu trên đài phát thanh Pháp, cho biết đảng của bà không còn muốn tiếp tục thảo luận với Tổng thống Macron.

Bà chỉ trích rằng các cuộc đàm phán hiện tại đang gặp khó khăn do Macron không chấp nhận các giải pháp mà các đảng đưa ra.

Olivier Faure, lãnh đạo đảng Xã hội, đã tuyên bố trên đài truyền hình France 2 rằng ông cũng sẽ không tham gia vào cuộc thảo luận khi cơ hội thành lập chính phủ mới do lực lượng cánh tả lãnh đạo ngày càng trở nên mờ nhạt.

Tình hình chính trị tại Pháp trở nên căng thẳng sau cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 7/7 vừa qua.

Trong cuộc bầu cử này, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) đã giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện, kiểm soát 193 trong tổng số 577 ghế.

Liên minh trung dung của Tổng thống Macron đứng thứ hai với 164 ghế, trong khi đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) đứng thứ ba với 143 ghế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron-Re
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron-Ảnh: Reuster

Việc không có chính đảng nào giành được thế đa số rõ ràng để tự thành lập chính phủ đã dẫn đến tình trạng quốc hội "treo" và bế tắc chính trị, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử chính trị hiện đại của Pháp.

Trong bối cảnh này, các đảng phái vẫn đang không thống nhất được một ứng cử viên thủ tướng phù hợp.

Để đối phó với tình trạng này, Tổng thống Macron đã đề nghị Thủ tướng sắp mãn nhiệm, Gabriel Attal, tiếp tục điều hành chính phủ tạm thời cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Sự bế tắc chính trị hiện tại không chỉ gây khó khăn cho việc điều hành đất nước mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của chính trị Pháp trong thời gian tới.