Chờ...

Pháp tiêm phòng cúm gia cầm cho hàng triệu con vịt

VOH - Từ ngày 2/10, Pháp đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng cúm gia cầm cho vịt, với hy vọng tránh được việc tiêu hủy hàng triệu con gia cầm khiến ngành chăn nuôi phải trả giá đắt.

Ông Jocelyn Marguerie - Hiệp hội bác sĩ thú y trang trại SNGTV cho biết: “Tiêm phòng có nghĩa là chúng ta chỉ phải đối mặt với các trường hợp mắc bệnh riêng lẻ và tránh được làn sóng dịch bệnh quét qua các trang trại”.

Theo đó, tại các trang trại nuôi hơn 250 con gia cầm trở lên, vịt con từ 10 ngày tuổi sẽ được tiêm hai mũi bắt buộc kể từ tháng 10.

phòng cúm gia cầm cho hàng triệu con vịt
Pháp sẽ tiêm phòng cúm gia cầm cho hàng triệu con vịt

24 triệu liều vaccine phòng cúm gia cầm đầu tiên của Pháp sẽ do công ty dược phẩm Boehringer Ingelheim cung cấp, nghĩa là chính phủ sẽ phải mời thầu để có thêm nguồn cung.

Các bác sĩ thú y dự kiến, ​​sẽ có tổng cộng khoảng 60 triệu con vịt được tiêm phòng vào mùa hè năm sau.

Đàn gia cầm của Pháp đã chứng kiến ​​một làn sóng cúm gia cầm trong những năm 2015-2017 và gần như bùng phát liên tục kể từ năm 2020 - dù hiện tại không có điểm nóng dịch bệnh nào.

Việc phát hiện dù 1 ca bệnh có nghĩa là phải tiêu hủy toàn bộ vật nuôi trong trang trại và những trang trại lân cận, làm gián đoạn sản xuất trong thời gian dài và gây thiệt hại tài chính nặng nề cho nông dân.

Kéo theo đó là những ảnh hưởng nặng nề cho ngành công nghiệp sản xuất Foie gras - gan ngỗng vỗ béo, món ăn đặc sản của Pháp làm từ gan ngỗng hay vịt.

Chiến dịch trên của Chính phủ Pháp dù có mục đích tốt nhưng không phải là không có tranh cãi.

Một nông dân ở vùng Landes nói với AFP rằng, khách hàng của bà gọi điện để nói với bà rằng “họ không muốn thịt từ những con vịt đã được tiêm phòng”. Bà yêu cầu giấu tên để bảo vệ doanh nghiệp của mình.

Trên các thị trường xuất khẩu, người ta lo ngại rằng việc chủng ngừa có thể che giấu bệnh cúm gia cầm lây lan trong quần thể vịt mà không được chú ý.

Một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản nói với AFP rằng, Tokyo sẽ đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm gia cầm của Pháp sau khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu.