Chờ...

Phát hiện lượng lớn ma túy đá trong kẹo được phát cho nhiều gia đình ở New Zealand

NEW ZEALAND - Một tổ chức từ thiện ở New Zealand đã vô tình phát những viên kẹo chứa methamphetamine trong các bưu kiện thực phẩm sau khi được một người dân quyên góp.

Ngày 14/8, Phái đoàn Auckland City Mission nói với các phóng viên rằng, các nhân viên của họ đã bắt đầu liên lạc với 400 người để theo dõi các bưu kiện có thể chứa kẹo - là những khối methamphetamine rắn được bọc trong giấy gói kẹo. Cảnh sát New Zealand đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Auckland City Mission đã được một khách hàng của ngân hàng thực phẩm cảnh báo về kẹo có "vị lạ". Nhân viên đã nếm thử một số loại kẹo còn lại và ngay lập tức liên hệ với chính quyền.

Những viên kẹo này đã được quyên góp vào khoảng thời gian nào đó trong 6 tuần qua. Không rõ có bao nhiêu viên đã được phân phối trong thời gian đó và bao nhiêu viên được làm từ methamphetamine.

ma-tuy-da-140824
Mỗi viên kẹo chứa lượng ma túy đá gấp 300 lần liều gây chết người - Ảnh: AP

Theo Quỹ Ma túy New Zealand - một tổ chức kiểm tra và chính sách ma túy, nơi đầu tiên thử nghiệm những viên kẹo này, lượng methamphetamine trong mỗi viên kẹo cao gấp 300 lần mức mà một người thường dùng và có thể gây tử vong.

Methamphetamine là một chất kích thích mạnh, gây nghiện cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nó có dạng bột tinh thể màu trắng, không mùi, có vị đắng, dễ hòa tan trong nước hoặc rượu.

Ben Birks Ang, người phát ngôn của quỹ cho biết, việc ngụy trang ma túy thành hàng hóa vô hại là một kỹ thuật buôn lậu xuyên biên giới phổ biến và số kẹo này có thể đã được phân phối khắp New Zealand.

Birks Ang cho biết, những viên kẹo này có giá trị thị trường là 1.000 đô la New Zealand (608 đô la Mỹ) cho một viên. Điều này cho thấy, việc người dân giấu tên quyên góp là vô tình chứ không phải là một vụ tấn công có chủ đích.

Thống kê cho thấy, có 8 gia đình, bao gồm ít nhất một trẻ em, đã ăn loại kẹo trên từ ngày 13/8. Dù không ai phải nhập viện nhưng họ cho biết, kẹo có mùi vị "ghê tởm" nên hầu hết mọi người đã nhổ chúng ra ngay lập tức.

Ngân hàng thực phẩm từ thiện chỉ chấp nhận các khoản quyên góp thực phẩm được sản xuất thương mại trong bao bì kín. Những viên kẹo dứa nhãn hiệu Rinda của Malaysia, "có vẻ như vậy khi chúng được quyên góp" và được đựng trong một túi có kích thước bán lẻ.