Chờ...

Phe đảo chính Niger từ chối hợp tác với Wagner, đe dọa ECOWAS

VOH - Phe đảo chính Niger tuyên bố sẽ không làm việc với công ty Wagner (Nga) và không ngần ngại đáp trả nếu bị khối Tây Phi can thiệp quân sự.

“Chúng tôi không có kế hoạch hợp tác với Wagner, một công ty quân sự tư nhân” – ông Ali Lamine Zeine, người được phe đảo chính bổ nhiệm làm thủ tướng Niger kể từ tháng 7, khẳng định với New York Times.

Ông Ali Lamine Zeine phát biểu sau khi có tin đồn rằng phe đảo chính Niger đã gặp gỡ đại diện Wagner ở Mali, nước láng giềng của Niger. Wagner không xác nhận cũng không bác bỏ tin đồn này.

Phe đảo chính Niger từ chối hợp tác với Wagner, đe dọa ECOWAS 1

Phái đoàn ECOWAS gặp Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum hôm 19/8 tại Niger. Ảnh: X (TWITTER)

Tuy nhiên, theo RT, ông Yevgeny Prigozhin, người được cho là chủ của Wagner, đã ủng hộ cuộc đảo chính và coi đó là “cuộc khởi nghĩa chính đáng của người dân Niger chống lại sự bóc lột của phương Tây”.

Wagner được cho là đã hoạt động ở nhiều nước châu Phi như Mali, Burkina Faso, Sudan, Mozambique và Cộng hòa Trung Phi trong những năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào đầu tháng 8 cho biết dù cuộc đảo chính tại Niger “không phải do Wagner gây ra” nhưng Washington tin rằng họ sẽ “tận dụng” tình trạng hỗn loạn để mở rộng ảnh hưởng ở châu Phi.

Ông Ali Lamine Zeine cũng lên tiếng khi Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) tuyên bố khối đã “quyết định ngày can thiệp quân sự” vào Niger nếu các biện pháp ngoại giao không thành công trong việc trả lại quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum, người bị lật đổ và bắt giữ từ ngày 26/7 trong cuộc đảo chính do tướng Abdourahamane Tchiani lãnh đạo.

“Đừng ép buộc chúng tôi phải hướng về những đối tác mà bạn không mong muốn thấy ở Niger” – ông Ali Lamine Zeine cảnh báo.

Trong số 15 quốc gia thành viên của ECOWAS, chỉ có Cape Verde và những nước do quân sự cầm quyền như Mali, Burkina Faso và Guinea không tham gia lực lượng có thể can thiệp vào Niger. Pháp được cho là ủng hộ ECOWAS trong việc “khôi phục dân chủ ở Niger”. Tướng Abdourahamane Tchiani, người lãnh đạo phe đảo chính Niger sau cuộc chính biến, cũng không e ngại mọi cuộc tấn công quân sự nhắm vào nước này.

“ECOWAS muốn tấn công Niger bằng cách triển khai lực lượng chiếm đóng với sự giúp sức của quân đội nước ngoài. Mọi nỗ lực can thiệp quân sự vào Niger sẽ không phải là cuộc chơi vui vẻ như nhiều người nghĩ” - tướng Abdourahamane Tiani nói trên truyền hình sau cuộc gặp giữa đại diện phe đảo chính Niger với đại diện ECOWAS tại thủ đô Niamey vào ngày 19/8.

Phe đảo chính Niger cũng công bố bắt đầu 30 ngày “đối thoại toàn quốc” để đưa ra những đề xuất nhằm xây dựng nền móng cho “cuộc sống hiến pháp mới”.

ECOWAS trước đó đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Niger, bao gồm ngừng giao dịch tài chính, cắt điện, đóng biên giới cũng như cản trở quá trình nhập khẩu nhiều hàng hóa thiết yếu cho một trong những nước nghèo nhất thế giới này.