Chờ...

Philippines bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc vụ chĩa súng vào tàu hải cảnh

VOH - Quân đội Philippines ngày 4/6 bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng binh lính Manila đồn trú trên một tàu chiến ở bãi Cỏ Mây ở Biển Đông chĩa súng vào hải cảnh Trung Quốc.

Người phát ngôn quân sự Philippines Francel Margareth Padilla phát biểu trong một buổi họp báo khẳng định binh lính Philippines được quản lý dưới các nguyên tắc xử lý tình huống và hành động với mức độ chuyên nghiệp cao nhất.

Ngày 2/6, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin một nhân sự trên một tàu Philippines đã chĩa súng vào hải cảnh Trung Quốc hồi tháng 5 tại bãi Cỏ Mây.

Tổng tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner cho biết, tàu chiến bị mắc cạn là con tàu được biên chế của hải quân Philippines nên được phép mang vũ khí.

“Chúng tôi có quyền tự vệ”, ông Brawner nói và tuyên bố Philippines sẽ tiếp tục khẳng định quyền của mình ở khu vực.

philippines0406
Tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner - Ảnh: Reuters

Các quan chức quân sự Philippines cho biết các thuyền bơm hơi của Trung Quốc đã tiếp cận tàu BRP Sierra Madre trong phạm vi 5 đến 10 mét và thu giữ một số hàng tiếp tế mà Manila thả cho binh sĩ trên tàu.

Phía Philippines gọi những hành động trên của Trung Quốc là "bất hợp pháp" và "không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/6 đã ngay lập tức phản ứng, gọi hành động của Philippines đối với hải cảnh Trung Quốc là trái phép.