Chờ...

Philippines: Bão Trà Mi gây ngập lụt, làm 14 người thiệt mạng

VOH - Bão Trà Mi đã gây ra mưa lớn và ngập lụt nghiêm trọng tại miền bắc Philippines, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

Mưa từ hoàn lưu bão đã biến nhiều khu vực thành sông, nhấn chìm nhà cửa và xe cộ.

Theo thống kê, hơn 47.500 người đã phải di tản khi cơn bão tiến gần đảo chính Luzon.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã ra lệnh cho các lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng phó khi bão dự kiến đổ bộ vào tỉnh đông bắc Isabela trong đêm 23/10 hoặc rạng sáng 24/10 với sức gió 95 km/h.

Mưa lớn đã gây lũ lụt nghiêm trọng tại tỉnh Sorsogon, vùng Bicol. Tại đây, lũ dâng cao ngoài dự đoán, gây khó khăn cho công tác cứu hộ.

Hình ảnh từ truyền thông cho thấy nước lũ ngập tới nóc nhiều ngôi nhà một tầng, trong khi lực lượng cứu hộ phải lội qua dòng nước cao tới ngực để tiếp cận những người mắc kẹt.

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng tại thành phố Naga, cùng hai trường hợp tử vong khác ở vùng Bicol. Năm ngư dân hiện đang mất tích.

Tại tỉnh Camarines Sur, thành phố Bato bị ngập hoàn toàn, nhà cửa và cửa hàng tiện lợi chỉ còn lộ phần mái.

Cảnh sát biển Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lũ ở thị trấn Libon, tỉnh Albay ngày 23102014  AFP
Cảnh sát biển Philippines sơ tán người dân khỏi vùng ngập lũ ở thị trấn Libon, tỉnh Albay ngày 23/10/2014 - Ảnh: AFP

Cơ quan khí tượng quốc gia Philippines (Pagasa) đã cảnh báo về nguy cơ gió mạnh, mưa lớn và nước biển dâng, đặc biệt tại các thị trấn ven biển. Các cơ quan chính phủ và trường học trên đảo Luzon đã đóng cửa để ứng phó với tình hình.

Sau khi đổ bộ Philippines, bão Trà Mi dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông với sức gió cấp 9, có khả năng tăng cường khi tiếp thêm năng lượng từ biển.

Dự báo đến ngày 26/10, bão sẽ đạt sức gió cấp 12 (133 km/h), giật cấp 15, khi tiến gần quần đảo Hoàng Sa, sau đó có thể di chuyển xuống phía nam hướng về vùng biển Trung Trung Bộ của Việt Nam.

Philippines mỗi năm đối mặt với khoảng 20 cơn bão lớn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy bão hình thành gần bờ, tăng cấp nhanh và tồn tại lâu hơn trên đất liền, một phần do tác động của biến đổi khí hậu.