Chờ...

Philippines sẽ khởi kiện Trung Quốc hủy hoại môi trường biển

VOH - Philippines sẽ đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) liên quan các cáo buộc cho rằng các hoạt động của Bắc Kinh đã phá hoại môi trường ở biển Tây Philippines.

Theo chính quyền Philippines, hàng chục tàu dân quân Trung Quốc đã gây ra “thiệt hại nghiêm trọng” và “rộng lớn” đối với các rạn san hô và môi trường dưới đáy biển của các bãi cạn Rozul và Escoda thuộc nhóm đảo Trường Sa (còn gọi là Sa Bin, thuộc cụm Bình Nguyên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Những cáo buộc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Philippines cáo buộc Trung Quốc có “các hành động nguy hiểm” chống lại sứ mệnh tiếp tế của nước này tới Bãi cạn Second Thomas, nơi có lực lượng thủy quân lục chiến Philippines đang tiếp đón trên con tàu mắc cạn, Sierra Madre . 

tàu cá trung quốc
Tàu cá Trung Quốc tại đá Khúc Giác vào tháng 9 - Ảnh: Lực lượng vũ trang Philippines

Bộ trưởng Tư pháp Philippines Jesus Crispin Remulla cho biết: "Chúng tôi sẽ theo đuổi các vụ kiện chống lại Trung Quốc vì chúng tôi đã có rất nhiều bằng chứng". 

Trong khi các cuộc thảo luận về vấn đề này đang diễn ra, phía Manila khẳng định việc nộp đơn khiếu nại không liên quan tranh chấp lãnh thổ của Philippines với Trung Quốc. Thay vào đó, quyết định kiện là nhằm bảo vệ môi trường.

Chính phủ Philippines đã thu thập bằng chứng về các hoạt động được cho là phá hoại của Trung Quốc tại biển Tây Philippines trong nhiều năm.

Thiếu tướng hải quân Jay Tarriela, người phát ngôn của PCG Commo nói: "Việc tiếp tục mở rộng các hoạt động đánh bắt trái phép và mang tính hủy diệt bừa bãi của Dân quân Hàng hải Trung Quốc tại Rạn san hô Rozul và Bãi cạn Escoda có thể đã trực tiếp gây ra sự suy thoái và tàn phá môi trường biển tại các thực thể WPS". 

Trong một cuộc tuần tra gần đây ở đá Khúc Giác thuộc cụm Bình Nguyên, Không quân Philippines (AFP) đã phát hiện ra điều mà họ tin là bằng chứng về sự phá hủy san hô "quy mô lớn" của các tàu đánh cá Trung Quốc. Các con thuyền này đã bỏ chạy khi lực lượng Philippines đến.

"Khi họ rời đi, chúng tôi cử thợ lặn đi khảo sát dưới nước và thấy rằng... không còn san hô nữa. San hô đã bị phá hủy", tờ The Maritime Executive dẫn lời Phó Đô đốc Alberto Carlos, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Tây của AFP.

Ông Carlos bày tỏ nghi ngờ rằng, các tàu Trung Quốc đang khai thác san hô, mặc dù ông khẳng định mình không có ý định đưa ra bất kỳ kết luận nào. 

Đáp lại, Song Zhongping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với Global Times hôm Chủ nhật rằng, mục đích đằng sau sự 'cường điệu' của Philippines về việc Trung Quốc “thu hoạch san hô” là coi Trung Quốc là kẻ hủy diệt môi trường.

Trung Quốc là nước lớn có trách nhiệm, luôn kiên định bảo vệ môi trường biển bằng nhiều biện pháp. Ông Song cho rằng, các cuộc tấn công 'ác ý' của Philippines nhằm vào Trung Quốc là vô căn cứ và hành động đó giống như câu nói “bên có tội nộp đơn kiện trước”.