Chờ...

Philippines tạm ngưng tăng lãi suất

VOH – Ngân hàng Trung ương Philippines đã giữ nguyên lãi suất ở mức 6,25% trong cuộc họp hôm 17/8. Nói rằng phải cân bằng giữa tăng trưởng GDP và chống lạm phát.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, ông Eli Remolona nói: “Trong khi lạm phát có xu hướng tăng lên, chúng tôi cũng nhận thấy nhiều thách thức đối với tăng trưởng kinh tế. Giữ nguyên lãi suất là phương án đã được cân nhắc kỹ.”

Trước đó các số liệu cho thấy, trong quý 2/2023, GDP của Philippines đã tăng trưởng chậm nhất trong 12 năm trở lại đây, do chi tiêu chính phủ giảm và nhu cầu tiêu dùng trong nước yếu.

Một khu chợ ở Thủ đô Manila của Philippines - Ảnh Philippines Star
Một khu chợ ở Thủ đô Manila của Philippines - Ảnh Philippines Star

Đồng Peso nội tệ của Philippines ngày 14/8 cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022, trong bối cảnh lo ngại về sự ảm đạm của kinh tế Trung Quốc, cũng như quyết định tăng lãi suất của cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED).

Ngân hàng Trung ương Philippines thông báo, sẽ luôn để thị trường quyết định tỷ giá hối đoái, nhưng nếu đồng Peso tiếp tục xuống thấp, họ sẽ can thiệp khi cần thiết. Ngoài ra lãi suất có thể sẽ được tăng trong các cuộc họp tiếp theo nếu cần thiết.

Ngân hàng Trung ương Philippines dự đoán lạm phát trong cả năm 2023 là 5,6% và năm 2024 là 3,3%.

Trong tháng 7, giá cả đã hạ nhiệt, nhưng tỷ lệ lạm phát 4,7% vẫn cao hơn mục tiêu kìm chế của Ngân hàng Trung ương Philippines, là từ 2 đến 4%.

Một số nhà kinh tế cho biết, họ hy vọng lãi suất sẽ được giữ nguyên từ giờ đến cuối năm. Tuy nhiên nếu FED tiếp tục tăng, thì cũng nên điều chỉnh theo.