Chờ...

Phó Tổng Giám đốc IMF: Các ngân hàng đang đánh giá thấp sức ép lạm phát

VOH - Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gita Gopinath mới đây cho biết, các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới có thể cần nhiều thời gian hơn để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.

Bà cho rằng một cuộc khủng hoảng tài chính mới có thể khiến quá trình này kéo dài hơn.

Các ngân hàng trung ương tăng lãi suất với tốc độ nhanh chóng trong hơn một năm rưỡi qua để ứng phó với đợt tăng giá lịch sử, nhưng các ngân hàng này liên tục đánh giá thấp sức ép lạm phát.

Theo bà Gita Gopinath, cộng đồng tài chính có thể quá lạc quan về chi phí và khó khăn trong việc kiểm soát lạm phát, điều này làm tăng rủi ro ổn định mà các ngân hàng trung ương có thể không được trang bị để xử lý.

Phó Tổng Giám đốc IMF: Các ngân hàng đang đánh giá thấp sức ép lạm phát 1
Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Gita Gopinath - Nguồn: Bloomberg

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Sintra, Bồ Đào Nha, bà Gopinath cho biết lạm phát mất quá nhiều thời gian để quay trở lại mục tiêu.

Mặc dù lạm phát toàn phần giảm đáng kể, song lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao và để quay trở lại mức mục tiêu còn một chặng đường dài.

Sự chậm trễ như vậy sẽ rất tốn kém, vì vậy các ngân hàng trung ương cần phải thắt chặt chính sách, bất chấp những thiệt hại rõ ràng đối với tăng trưởng.

"Vấn đề là các nhà đầu tư dường như quá lạc quan về lộ trình lạm phát và không nhận thấy nhiều ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, một sự kết hợp khó xảy ra, đặc biệt là nếu lãi suất cao kéo dài hơn dự kiến hiện nay", bà Gopinath cảnh báo.