Chờ...

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris bị đe dọa “thiêu sống” vì tranh cử

MỸ - Một người đàn ông Mỹ bị truy tố với cáo buộc đăng hàng ngàn bình luận đe dọa quan chức Mỹ, đòi thiêu sống bà Kamala Harris trên mạng xã hội.

Theo Hãng tin Reuters ngày 5/8, một người đàn ông sống tại bang Virginia vừa bị buộc tội đe dọa qua mạng đối với Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ngay thời điểm bà vừa bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống.

Một tòa án liên bang tại bang Virginia ngày 2/8 đã buộc tội Frank Carillo có hành vi đe dọa Phó tổng thống Mỹ. Người này đã đăng tải một loạt nội dung nhắm đến bà Harris trên trang mạng xã hội GETTR.

"Kamala Harris cần phải bị thiêu sống. Tôi sẽ đích thân thực hiện việc đó nếu không có ai làm", một nội dung đe dọa bà Harris của Carillo được ghi nhận trong tài liệu tòa án.

Một nội dung khác cũng do Frank Carillo đăng tải nói rằng bà Harris sẽ phải "hối hận vì đã cố gắng trở thành tổng thống".

pho-tong-thong-my
Phó tổng thống Kamala Harris tại sân bay ở thành phố Houston - Ảnh: Reuters

Các nội dung trên được đăng tải ngày 27/7, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ dừng chiến dịch tái tranh cử và đề cử bà Harris trở thành ứng viên thay thế.

Văn phòng FBI tại Pheonix, bang Arizona vào cuộc điều tra, xác định tài khoản "joemadarats1" đã đăng 4.359 bài viết và bình luận công kích, đe dọa nhiều quan chức chính phủ. Tài khoản này đề cập Phó tổng thống Kamala Harris ít nhất 19 lần, trong đó có một số lần đe dọa sử dụng vũ lực.

Một số bình luận khác còn kích động bạo lực xã hội, trong đó có bài đăng vào năm 2023 với nội dung "hãy cầm súng lên và giết hết người Hồi giáo".

FBI đã yêu cầu mạng xã hội GETTR cung cấp thông tin, xác định là Carrilo chủ nhân tài khoản "joemadarats1" và sống ở Winchester thuộc bang Virginia.

Các đặc vụ FBI cũng thu giữ một khẩu súng trường và một khẩu súng lục trong quá trình khám xét nhà của Carillo. Ngày 5/8 (giờ Mỹ), Carillo dự kiến sẽ ra trình diện lần đầu tại tòa án.

Ngoài là Phó tổng thống Mỹ đương nhiệm, bà Harris mới đây được tuyên bố đã giành đủ phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, và sẽ đối đầu với đối thủ Donald Trump từ Đảng Cộng hòa.

Theo Hãng tin Reuters, một số quan chức thuộc Bộ Tư pháp Mỹ gần đây lo ngại về sự gia tăng đột biến của những mối đe dọa đối với các quan chức nhà nước.

Tháng 7 vừa qua, ông Donald Trump bị thương ở tai trong một vụ ám sát bất thành khi đang vận động tranh cử. Hiện động cơ của vụ nổ súng nhắm vào ông Trump vẫn chưa được làm rõ.