Chờ...

Quan chức Triều Tiên chỉ trích Mỹ mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine

VOH - Một quan chức quân sự hàng đầu của Triều Tiên ngày 24/6 đã lên tiếng chỉ trích Mỹ liên quan đến quyết định mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin ông Pak Jong Chon - một trong những quan chức quân sự hàng đầu của nước này đã chỉ trích việc Mỹ mở rộng hỗ trợ quân sự cho Ukraine - động thái một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Triều Tiên dành cho Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Trong tuyên bố đăng trên KCNA ngày 24/6, ông Pak Jong Chon khẳng định Triều Tiên sẽ luôn sát cánh cùng quân đội và nhân dân Nga trong “cuộc đấu tranh bảo vệ quyền chủ quyền”, và nói rằng "Nga có quyền lựa chọn bất kỳ hình thức tấn công trả đũa nào".

Ông Pak cũng nhắc đến phát biểu mà Lầu Năm Góc đưa ra tuần trước rằng, Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công lực lượng Nga trong lãnh thổ Nga. Ông nhận định nhận định nếu Mỹ muốn "thông qua" cuộc chiến ở Ukraine để chống lại Nga thì sẽ chịu sự phản ứng mạnh mẽ hơn nữa từ Moscow và nguy cơ nổ ra "chiến tranh thế giới mới".

Tuyên bố của quan chức quân sự Triều Tiên đưa ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng.

Ông Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó có các điều khoản về cam kết phòng thủ chung trong trường hợp có bất kỳ hành vi gây hấn nào từ bên ngoài chống lại một trong hai nước. 

Nga - Triều Tiên ký hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện
Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, ngày 19/6/2924 - Ảnh: KCNA

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra cùng ngày, nước này cùng Mỹ và Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Triều Tiên, cáo buộc Triều Tiên vi phạm luật pháp quốc tế khi cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong chiến sự ở Ukraine. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.