Chờ...

Quân nhân Israel thiệt mạng vì Vòm Sắt bắn nhầm

VOH - Một quân nhân Israel đã thiệt mạng trong một sự cố đáng tiếc liên quan đến hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với lực lượng Hezbollah.

Vụ việc xảy ra khi Hezbollah tiến hành một cuộc tập kích quy mô lớn, phóng hàng trăm rocket và hàng chục máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel.

Theo báo cáo từ tờ Times of Israel, quân nhân thiệt mạng được xác định là hạ sĩ David Moshe Ben Shitrit, 21 tuổi. Hai đồng đội của anh bị thương nhẹ trong sự cố. Vụ việc diễn ra khi Ben Shitrit đang làm nhiệm vụ trên tàu tuần tra lớp Dvora ở khu vực ngoài khơi phía bắc Israel.

Quan nhan
Quân nhân David Moshe Ben Shitrit là người thiệt mạng trong cuộc tập kích của Hezbollah - Ảnh: Times of Israel.

Cuộc tập kích của Hezbollah diễn ra vào ngày 25/8, với hơn 300 rocket và nhiều UAV được phóng về phía Israel. Hệ thống Vòm Sắt, được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa từ trên không, đã được kích hoạt để đối phó với các UAV của Hezbollah.

Tuy nhiên, một tên lửa đánh chặn đã phát nổ ngay trên tàu tuần tra của Israel, khiến Ben Shitrit bị trúng mảnh đạn và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Không quân Israel đã công bố kết quả điều tra ban đầu, cho biết tên lửa đánh chặn có thể đã nhắm tới một UAV của Hezbollah nhưng sau đó đổi hướng và phát nổ ngay phía trên tàu tuần tra, gây ra thảm kịch. Các mảnh vỡ của tên lửa đã được tìm thấy trên tàu, nhưng không có dấu hiệu của UAV bị bắn hạ.

Một khả năng khác được đề cập là tên lửa có thể đã trúng UAV ngay khi nó bay qua tàu tuần tra, dẫn đến vụ nổ ngay trên đầu tàu. Tuy nhiên, quân đội Israel thừa nhận rằng khả năng này khó có thể xảy ra. "Chúng tôi chưa từng ghi nhận sự cố nào tương tự đối với hệ thống Vòm Sắt," một quan chức không quân Israel cho biết, nhấn mạnh sự hiếm hoi và nghiêm trọng của vụ việc.

Ngay sau khi bị thương, Ben Shitrit được đưa đến bệnh viện bằng một tàu hải quân khác của Israel, nhưng không qua khỏi. Sự cố này đã gây chấn động trong lực lượng quân đội Israel và dấy lên nhiều câu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của hệ thống phòng không Vòm Sắt, vốn được coi là "lá chắn thép" bảo vệ Israel trước các mối đe dọa từ trên không.

Sau vụ việc, tàu tuần tra lớp Dvora đã được kéo về cảng để sửa chữa. Israel đã triển khai các tàu tuần tra ở khu vực này nhằm ngăn chặn khả năng Hezbollah xâm nhập từ đường biển, cũng như để phát hiện và đối phó với các mối đe dọa từ UAV và rocket.

Hezbollah, trong tuyên bố ngày 25/8, khẳng định đã phóng 320 rocket và hàng chục UAV vào Israel trong cuộc tập kích này. Thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, tuyên bố cuộc tấn công đã diễn ra thành công như kế hoạch, trong khi Israel khẳng định đã đánh chặn hầu hết các rocket và UAV.

Vụ việc của Ben Shitrit, tuy nhiên, đã làm lộ rõ những thách thức và nguy cơ trong việc bảo vệ biên giới Israel trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng.