Chờ...

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt Phần Lan gia nhập NATO

(VOH) – Ngày 30/3, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật cho phép Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia cuối cùng trong số 30 thành viên của NATO phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan, sau khi quốc hội Hungary thông qua một dự luật tương tự vào đầu tuần này.

Trên trang Twitter, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg viết: “Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hoàn tất nghị định thư phê chuẩn tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan”.

Ông nhấn mạnh: “Bước đi này sẽ làm cho toàn bộ gia đình NATO trở nên mạnh mẽ hơn và an toàn hơn". 

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê duyệt Phần Lan gia nhập NATO 1
Cờ của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Ảnh: Reuters 

Sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Phần Lan, quốc gia có đường biên giới dài 1.300 km với Nga, chỉ còn phải trải qua một vài bước kỹ thuật trước khi trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự lớn nhất thế giới. Helsinki hy vọng tiến trình này sẽ được hoàn tất vào đầu tuần tới.

Phần Lan và Thuỵ Điển đã chấm dứt chính sách không liên kết quân sự kéo dài nhiều thập kỷ và quyết định xin gia nhập NATO sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đơn xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 6/2022.

Để chính thức trở thành thành viên NATO, các nghị định thư kết nạp Helsinki và Stockholm cần phải được quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên liên minh phê chuẩn.