Chờ...

Quốc hội Trung Quốc dời cuộc họp thường niên sang tháng 5 do dịch COVID-19

(VOH) – Ngày 29/4, Trung Quốc thông báo Quốc hội nước này sẽ khai mạc phiên họp quan trọng thường niên vào 22/5, báo hiệu rằng đất nước này đang quay lại bình thường sau nhiều tháng khép kín do dịch.

Trong một cuộc họp của Quốc hội Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh sắp tới, các đại biểu sẽ phê chuẩn các dự luật quan trọng, và chính phủ sẽ công bố chỉ tiêu kinh tế, dự toán chi quốc phòng, và thay đổi nhân sự. Đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng sẽ thông báo về sáng kiến chính sách chữ ký.

Ảnh minh họa: Reuters

Phiên họp này trước đó được dự kiến bắt đầu vào ngày 5/3 nhưng đã bị hoãn do dịch COVID-19.

Khi tình hình dịch bệnh đã lắng xuống, cuộc sống kinh tế xã hội dần quay trở lại bình thường, cuộc họp đã có điều kiện được triệu tập, Tân Hoa Xã dẫn lời Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Trung Quốc (NPC).

Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã đề xuất bắt đầu cuộc họp của cơ quan này một ngày trước khi mở màn kỳ họp quốc hội.

Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ tung ra các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung để giảm bớt đòn tấn công từ COVID-19.

Trong phiên họp này, Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ thảo luận cả về phong trào biểu tình tại Hong Kong.

Vẫn chưa rõ kỳ họp sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng dự kiến đây sẽ là kỳ họp ngắn nhất trong nhiều thập kỷ qua do lo ngại diễn biến của dịch COVID-19.

Bắc Kinh hôm thứ Tư tuyên bố sẽ hạ mức phản ứng khẩn cấp đối với COVID-19 kể từ 00 giờ 00 phút ngày thứ Năm và không còn yêu cầu cách ly 14 ngày đối với một số người đến từ các khu vực có nguy cơ thấp của đất nước, xóa bỏ hạn chế về hậu cần cho các đại biểu từ địa phương đến thủ đô Bắc Kinh để dự kỳ họp sắp tới.