Chờ...

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Somalia giữa lúc Tổng thống Trump đang xem xét cắt giảm quân

(VOH) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller ngày 27/11 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Somalia để gặp gỡ với các binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại đây.

Chuyến thăm này diễn ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có ý định sẽ rút lính Mỹ khỏi Somalia.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Somalia giữa lúc Tổng thống Trump đang xem xét việc cắt giảm quân tại nước này
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. (Ảnh: Getty Images)

Tờ báo quốc phòng "Stars and Stripes" đưa tin ông Miller đã đến Cộng hòa Djibouti vào hôm thứ Năm (26/11). Đây là một phần trong chuyến đi nghỉ lễ Tạ ơn của ông Miller để gặp gỡ binh lính Mỹ đóng ở nước ngoài.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Anton Semelroth cho biết ông Miller đã đáp chuyến bay từ Djibouti tới Somalia để bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sự ủng hộ đối với những người lính Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Mogadishu, thủ đô của Somalia.

Hiện lực lượng binh sĩ nào hoặc căn cứ quân sự nào của Mỹ tại Somalia đã được ông Miller ghé thăm vẫn chưa được công bố. Một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, đây có thể là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ tới Somalia từ trước tới nay.

Chuyến thăm của ông Miller diễn ra giữa lúc chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét việc cắt giảm binh sĩ Mỹ ở Somalia. Lầu Năm Góc chưa chính thức thông báo về việc cắt giảm lính Mỹ tại Somalia, nhưng các quan chức Bộ Quốc phòng nói với hãng tin CNN rằng họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm một lượng binh sĩ đáng kể trong vài ngày tới.

Ông Miller trước đó từng nói rằng một trong những mục tiêu chính của ông đối với Bộ Quốc phòng là hoàn thành cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Khoảng 700 binh sĩ Mỹ đóng tại Somalia đã tham gia vào các hoạt động chống khủng bố, đồng thời giúp huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ cho quân đội Somalia.

Nhóm khủng bố Al-Shabaab đang hoạt động tại Somalia có mối liên hệ với al-Qaeda. Ngoài ra, tại Somalia còn có một lực lượng Hội giáo cực đoan ISIS quy mô nhỏ hơn. Mỹ đã thực hiện nhiều vụ không kích tại Somalia và giết chết nhiều thành viên của Al-Shabaab.

Trong thông điệp đầu tiên gửi đến các binh sĩ hôm 13/11 kể từ khi được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Miller đã nói rằng người Mỹ không nên tham gia vào các cuộc chiến không có hồi kết, "đã đến lúc phải về lại quê nhà".  

Ông Miller nói: "Trong khi chuẩn bị cho tương lai, chúng ta vẫn nỗ lực hoàn thành cuộc chiến mà al-Qaeda đã gây ra cho chúng ta vào năm 2001 (vụ 11/9)".

"Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc. Chúng ta sắp đánh bại al-Qaeda và đồng bọn của nó, nhưng chúng ta phải tránh những sai lầm chiến lược trong quá khứ, đó là chúng ta không thấy được điểm dừng của cuộc chiến. Thực sự, cuộc chiến này đã diễn ra trong một thời gian rất dài và sự hy sinh của chúng ta là quá lớn. Nhiều người đã chán ngấy chiến tranh và tôi là một trong số đó, nhưng hiện giờ đang là giai đoạn quan trọng, trong giai đoạn này, chúng ta sẽ nỗ lực chuyển từ vai trò lãnh đạo sang vai trò hỗ trợ. Chúng ta không phải là một dân tộc (thích tham gia vào) những cuộc chiến bất tận, bởi nó trái ngược với những gì cha ông chúng ta đã tranh đấu mà chúng ta đang bảo vệ. Mọi cuộc chiến phải chấm dứt", ông Miller nói.