Chờ...

Rocket và UAV tiếp tục tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq

VOH - Căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq tiếp tục là mục tiêu tấn công của nhiều rocket và máy bay không người lái (UAV) vào chiều tối 19/10 (giờ địa phương).

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ liên tiếp bên trong căn cứ Ain al-Asad. Quân đội Iraq đã phong tỏa căn cứ al-Asad và khu vực xung quanh, đồng thời tiến hành điều tra. Hiện chưa thống kê thiệt hại về người và vật chất gây ra bởi vụ tấn công.

Cùng ngày, cảnh sát Iraq cho biết một căn cứ quân sự khác của Mỹ nằm gần sân bay quốc tế Baghdad cũng bị tấn công bằng rocket. Thông tin chi tiết về vụ tấn công chưa được công bố. 

Vụ tấn công ngày 19/10 là vụ không kích thứ ba trong vòng chưa đầy 24 giờ nhằm vào binh sĩ Mỹ ở Iraq. 

Hai vụ tấn công trước đó vào ngày 18/10 cũng xảy ra tại căn cứ Ain al-Asad và một căn cứ khác là al-Harir ở thành phố Erbil nằm phía bắc Iraq. Dù một số UAV đã bị đánh chặn, song vụ tấn công này đã khiến một nhóm binh sĩ bị thương - trong đó có một số phải làm đánh giá thương tổn vùng não và làm hư hại các trang thiết bị. 

Rocket và UAV tiếp tục tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq
Căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar, Iraq - Ảnh: AP

Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ đang đồn trú ở Iraq và 900 binh sĩ đóng quân ở nước láng giềng Syria, thực hiện nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - lực lượng khủng bố đã chiếm giữ và kiểm soát nhiều vùng ở hai quốc gia này vào năm 2014.

Những năm qua, các nhóm dân quân ở Iraq được Iran hậu thuẫn thường xuyên tấn công lực lượng Mỹ đóng tại đây. Cho đến năm ngoái, một thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng và tình hình ở Iraq đã tương đối ổn định trở lại. 

Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông hiện nay, các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn đã đe dọa sẽ tấn công các cơ sở và lực lượng của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza.