Rượu sake sản xuất trong không gian có thể bán được với giá 13 tỷ đồng một ly

NHẬT BẢN - Một nhà sản xuất rượu sake Nhật Bản đang đi đến nơi mà chưa một nhà sản xuất rượu sake nào từng đặt chân đến: không gian.

Nếu thành công, chỉ một chai 100ml sẽ được bán trên Trái Đất với giá 100 triệu yên, tương đương khoảng gần 16,6 tỷ đồng (trong khi một ly rượu tiêu chuẩn chứa 80ml), khiến đây trở thành thức uống siêu đắt tiền.

ruou-sake-131224
Các chai rượu sake Dassai 23 được trưng bày tại cơ sở của Asahi Shuzo Co ở Iwakuni, Tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, vào ngày 7/7/2022 - Ảnh: Getty

Asahi Shuzo, công ty đứng sau thương hiệu rượu sake nổi tiếng của Nhật Bản Dassai, có kế hoạch đưa các nguyên liệu làm rượu sake lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để lên men một loại rượu rất đặc biệt.

Theo nhà sản xuất rượu, chuyến thám hiểm không gian của Asahi Shuzo không chỉ đơn thuần là nỗ lực tạo ra một loại rượu sake hiếm khác.

Công ty đang phát triển thiết bị pha chế rượu trong không gian, dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm 2025.

Uetsuki cho biết, công ty hy vọng dự án này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức lên men diễn ra trong không gian, để một ngày nào đó họ có thể sản xuất rượu sake trên mặt trăng.

Souya Uetsuki, người nấu rượu phụ trách dự án tại Asahi Shuzo cho biết: "Không có gì đảm bảo 100% thành công cho các thử nghiệm lên men". Sự khác biệt về trọng lực có thể ảnh hưởng đến cách truyền nhiệt trong chất lỏng, gây ra quá trình lên men khác nhau trong không gian so với trên Trái Đất.

Công ty đã trả tiền cho Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản để được tiếp cận mô-đun thí nghiệm Kibo, một phần của ISS do Nhật Bản phát triển, nơi các thử nghiệm có thể được tiến hành trong "môi trường vi trọng lực đặc biệt".

Cơ quan vũ trụ quốc gia cho biết họ sẽ không bình luận về dự án tư nhân này.

Rượu sake được làm từ gạo Nhật Bản, nước, men và koji (một loại nấm mốc). Theo truyền thống, phải mất khoảng hai tháng để sản xuất thông qua một loạt các bước chính xác bao gồm hấp, khuấy và lên men.

Thức uống này tuần trước đã lọt vào danh sách “di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” của UNESCO.

Dassai – có nghĩa là “lễ hội rái cá” trong tiếng Nhật – là một trong những thương hiệu rượu sake phổ biến nhất trên thị trường. Nhưng nhà sản xuất này cũng đứng sau những sản phẩm cao cấp được nhiều nhà sưu tập ưa chuộng. Họ sẵn sàng chi tới hàng nghìn đô la cho một chai.

Bình luận