Chờ...

Sân bay Anh báo hủy hàng trăm chuyến bay vì thiếu kiểm soát viên không lưu

VOH - Sân bay Gatwick ở London, Anh đã thông báo hủy hơn 160 chuyến bay do khoảng 30% nhân viên kiểm soát không lưu xin nghỉ vì lý do y tế.

Ban Quản lý sân bay Gatwick cho biết hiện có khoảng 30% số nhân viên kiểm soát không lưu "không thể đi làm vì nhiều lý do y tế, trong đó bao gồm cả nguyên nhân bị mắc Covid-19".

Theo thông báo của Ban Quản lý sân bay Gatwick, 160 chuyến bay sẽ bị hủy trong thời gian từ ngày 25/9 đến 1/10, đồng thời sân bay cũng sẽ áp dụng mức trần hoạt động ở mức 800 chuyến bay đi và đến mỗi ngày, theo thỏa thuận đã nhất trí với Cơ quan Kiểm soát Không lưu Anh (NATS).

Sân bay quốc tế Gatwick là sân bay lớn thứ nhì tại thủ đô London của Anh, chỉ sau sân bay Heathrow. 

Mức trần hằng ngày này sẽ giúp sân bay Gatwick tránh nguy cơ phải hủy hoặc hoãn chuyến, trong khi chờ NATS vượt qua những thách thức về vấn đề y tế và hạn chế nhân sự.

Khoảng 1/3 nhân viên nghỉ bệnh, sân bay Anh báo hủy hàng trăm chuyến bay
Nhà ga phía nam sân bay Gatwick ở thủ đô London của Anh - Ảnh: Reuters

Phía NATS cho biết vẫn đang triển khai đào tạo các kiểm soát viên không lưu mới "nhanh nhất có thể", tuy nhiên quá trình trình đào tạo mất đến 9 tháng ngay cả đối với những người có kinh nghiệm nếu muốn làm việc tại Gatwick vì không phận phức tạp tại khu vực này. 

Đây là những thách thức mới nhất mà sân bay Gatwick phải giải quyết sau cuộc khủng hoảng do lỗi hệ thống vào cuối tháng 8 vừa qua, khi gần 2.000 chuyến bay bị hủy trong hai ngày và nhiều chuyến bay khác bị trì hoãn. Cục Hàng không Dân dụng của Anh (CAA) đã tiến hành cuộc điều tra độc lập và mở rộng về những vấn đề xoay quanh sự cố này.