Chờ...

Sáng nay 16/10, Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc

(VOH) – Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân lúc 10g sáng (giờ địa phương) và kéo dài trong 7 ngày, từ 16/10 đến 22/10/2022. Chiều qua, Đại hội đã họp phiên trù bị.

Chiều qua, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã họp phiên trù bị dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sáng nay 16/10, Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc 1
Ông Tôn Nghiệp Lễ (thứ hai, trái), phát ngôn viên Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong cuộc họp báo về Đại hội ở Bắc Kinh, ngày 15/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, phiên trù bị đã bầu và thông qua danh sách Đoàn Chủ tịch Đại hội gồm 243 người và Ban Thư ký Đại hội với những nhiệm vụ công tác cụ thể. Hội nghị cũng thông qua chương trình nghị sự của Đại hội.

Ông Tôn Nghiệp Lễ, người phát ngôn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết tổng cộng 2.296 đại biểu đã được thẩm tra và xác nhận đủ tư cách tham dự Đại hội 20, đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và hơn 4,9 triệu tổ chức Đảng cấp cơ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 2.500 phóng viên, trong đó có 900 phóng viên quốc tế đăng ký đưa tin Đại hội.

Các đại biểu này đã được bầu chọn phù hợp với điều lệ đảng, các yêu cầu của Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và theo đúng các thể thức do Ban Chấp hành trung ương quy định. Các đại biểu bao gồm những đảng viên ưu tú, được đánh giá cao về mặt tư tưởng và chính trị, tác phong công tác tốt, đạo đức tốt, có năng lực thảo luận các công việc quốc gia và đạt các thành tích đáng kể trong công tác.

Trong vòng 1 tuần, các đại biểu sẽ xem xét báo cáo do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản khóa 19 trình, xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 19, đồng thời thảo luận và thông qua sửa đổi Điều lệ Đảng. Các đại biểu cũng sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 20 và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 20.

2.500 phóng viên, trong đó có 900 phóng viên quốc tế đăng ký đưa tin Đại hội
2.500 phóng viên, trong đó có 900 phóng viên quốc tế đăng ký đưa tin Đại hội. Ảnh: VTV

Sau phiên họp bế mạc Đại hội, Hội nghị toàn thể lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX (Hội nghị Trung ương 1) và Hội nghị toàn thể lần thứ nhất Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa XX sẽ được tổ chức để bầu ban lãnh đạo mới.

Sau Hội nghị Trung ương 1, các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ gặp gỡ báo giới trong nước và quốc tế.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 là đại hội có ý nghĩa quan trọng, diễn ra vào thời điểm khi Đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nước này bước vào một chặng đường mới xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt. Đại hội sẽ đề ra những kế hoạch về các mục tiêu, nhiệm vụ và những chủ trương lớn của Trung Quốc trong 5 năm tới và xa hơn là thực hiện mục tiêu 100 năm lần thứ hai.