Chờ...

Sạt lở bãi rác Uganda, 21 người chết

UGANDA - Cảnh sát cho biết, số người chết vì sạt lở tại một bãi rác rộng lớn ở thủ đô Kampala của Uganda đã tăng lên 21, khi lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới để tìm kiếm những người sống sót.

Sau những trận mưa như trút nước trong những tuần gần đây, một núi rác khổng lồ tại bãi chôn lấp duy nhất của thành phố đã sụp đổ vào cuối ngày 9/8, đè bẹp và chôn vùi nhà cửa ở rìa bãi rác khi người dân đang ngủ.

Tổng thống Yoweri Museveni cho biết, ông đã chỉ đạo thủ tướng phối hợp di dời tất cả những người sống gần bãi rác.

lo-bai-rac-120824
Một nhân viên Hội Chữ thập đỏ tại bãi chôn lấp Kiteezi rộng lớn của Kampala

Chính phủ đã bắt đầu điều tra nguyên nhân gây ra sạt lở và sẽ có hành động xử lý bất kỳ viên chức nào bị phát hiện đã cẩu thả, Thanh tra Chính phủ cho biết trên X.

Thanh tra cảnh sát Patrick Onyango cho biết, đến nay lực lượng chức năng đã giải cứu được ít nhất 14 người, đồng thời nói thêm rằng, vẫn có thể có nhiều người bị mắc kẹt nhưng không rõ số lượng.

Hội Chữ thập đỏ cho biết, lều đã được dựng gần đó cho những người phải di dời do sạt lở.

 

Bãi chôn lấp, được gọi là Kiteezi từng là bãi rác duy nhất của Kampala trong nhiều thập kỷ và đã biến thành một ngọn đồi lớn. Người dân từ lâu đã phàn nàn về chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường và gây nguy hiểm cho người dân.

Những nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm tìm kiếm một bãi chôn lấp mới đã kéo dài trong nhiều năm.

Đã có những thảm kịch tương tự xảy ra ở những nơi khác tại Châu Phi do những núi rác thải đô thị được quản lý kém.

Năm 2017, ít nhất 115 người đã thiệt mạng ở Ethiopia do bị đè bẹp bởi một vụ lở rác ở Addis Ababa. Tại Mozambique, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong một thảm họa tương tự năm 2018 ở Maputo.