Chờ...

Sáu binh sĩ Nga ‘đào ngũ’ được cấp thị thực vào Pháp

PHÁP - Sáu binh lính Nga chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine đã được cấp thị thực tạm thời khi họ nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Pháp.

Các nhà hoạt động nhân quyền mô tả đây là trường hợp lớn đầu tiên mà một nhóm đào ngũ được chấp nhận vào một quốc gia EU.

Theo một tổ chức hỗ trợ binh lính chạy trốn và lời kể của những người đào ngũ, những người đàn ông này đã đến Paris trên các chuyến bay riêng biệt trong vài tháng qua sau khi chạy trốn khỏi Nga đến Kazakhstan vào năm 2022 và 2023.

binh-si-nga--ap-161024
Binh lính Nga tham gia huấn luyện chiến đấu cho các đơn vị tấn công tại một địa điểm không được tiết lộ - Ảnh: AP

Các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm giúp đỡ binh lính bỏ trốn cho biết, kể từ khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng chục nghìn binh lính Nga đã đào ngũ hoặc từ chối lệnh chiến đấu.

Trong khi EU và các quốc gia thành viên đã công khai thảo luận về việc cung cấp quyền tị nạn cho những người Nga đào ngũ, nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra và những người đào ngũ rất khó xin được quyền tị nạn.

Ivan Chuviliaev, người phát ngôn của Go By The Forest, một nhóm hỗ trợ binh lính Nga đào ngũ và điều tra vụ việc liên quan đến 6 binh lính này, cho biết: "Đây là lần đầu tiên một quốc gia EU cho phép một nhóm lính đào ngũ không có bất kỳ giấy tờ tùy thân hay hộ chiếu nước ngoài nào vào nước này".

Không thể đi đến châu Âu và phải đối mặt với viễn cảnh bị giam giữ dài hạn ở quê nhà, hầu hết những người đào ngũ đã chạy trốn đến các quốc gia giáp biên giới với Nga, chẳng hạn như Armenia và Kazakhstan, nơi họ có thể nhập cảnh mà không cần hộ chiếu - nhưng vẫn bị mắc kẹt mà không có lựa chọn nào khác để tiếp tục hành trình.

Chuviliaev cho biết: "Quyết định của Pháp là kết quả của sự hợp tác sâu rộng giữa chính quyền Pháp và một nhóm các tổ chức nhân quyền" và ông hy vọng đây sẽ là "dấu hiệu khởi đầu cho nhiều người đào ngũ hơn được phép vào châu Âu".

Chuviliaev cho biết, mỗi người đào ngũ đều được thẩm tra kỹ lưỡng trong nhiều tháng về "lập trường phản chiến mạnh mẽ và nhất quán" trước khi được phép vào Pháp.

Trong số những người được cấp thị thực tạm thời có vài người đàn ông đã chiến đấu trong cuộc xung đột tại Ukraine, cũng như những người lính nghĩa vụ và sĩ quan tránh bị đưa ra tiền tuyến.