Chờ...

Sau thảm họa đường sắt: Biểu tình lan rộng tại Hy Lạp, chính phủ cân nhắc hoãn bầu cử

(VOH) - Hàng nghìn người lao động thuộc nhiều lĩnh vực đang tham gia một cuộc đình công trên toàn quốc ở Hy Lạp vào ngày 8/3 nhằm phản đối thảm kịch đường sắt khiến 57 người thiệt mạng hôm 28/2.

Liên đoàn Công chức Hy Lạp (ADEDY) tuyên bố đình công 24 giờ trên toàn quốc và kêu gọi tổ chức biểu tình phản đối quy mô lớn vào lúc 12h30 tại Quảng trường Klafthmonos, trung tâm Athens.

ADEDY nói rằng, cuộc đình công đang được tổ chức “để yêu cầu chấm dứt chính sách tư nhân hóa và những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm thực sự về tội ác giết người trong vụ tai nạn tàu hỏa Tempi”.

Sau thảm họa đường sắt: Biểu tình lan rộng tại Hy Lạp, chính phủ cân nhắc hoãn bầu cử 1
Liên đoàn Công chức Hy Lạp (ADEDY) kêu gọi một cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn ở Athens. 

Tương tự, Liên đoàn Thủy thủ Panhellenic (PNO) đã tuyên bố đình công 24 giờ để giữ tất cả các tàu cập cảng trên toàn quốc vào ngày 8/3. PNO cũng yêu cầu làm sáng tỏ mọi khía cạnh của vụ va chạm giữa hai đoàn tàu và thực hiện tất cả các biện pháp liên quan để vận chuyển đường bộ và đường biển an toàn.

Liên đoàn Giáo viên Tiểu học Hy Lạp (DOE) cũng thông báo rằng họ sẽ tham gia cuộc đình công toàn quốc của ADEDY vào ngày 8/3 ở Athens.

Liên quan đến vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc xảy ra cuối tháng 2, DOE lưu ý rằng “tất cả giáo viên, cùng phụ huynh và học sinh, có thể chứng minh quyền lực và quyết tâm của mình - không giữ im lặng, đồng thời yêu cầu xác định trách nhiệm mà không thỏa hiệp và che đậy sự thật”.

Liên đoàn công nhân đường sắt cũng tuyên bố sẽ mở rộng cuộc vận động đình công trên toàn quốc. Tất cả các dịch vụ xe lửa do Hellenic Trains thực hiện bị đình chỉ kể từ thứ Tư tuần trước.

Công đoàn công nhân đường sắt cho biết: “Chúng tôi đang đấu tranh để các đoàn tàu chạy an toàn, nhưng cũng để sự thật được soi sáng và tìm ra thủ phạm của vụ tai nạn tàu hỏa thương tâm, bất kể chúng ở cấp cao như thế nào”.

Xe buýt cũng sẽ không hoạt động vào ngày 8/3, khi liên đoàn công nhân của Tổ chức Giao thông Đô thị Athens (OASA) tuyên bố tham gia vận động đình công.

Đọc thêm: Số người chết trọng vụ tai nạn tàu hỏa tại Hy Lạp tăng lên 36 người

Chính phủ cân nhắc hoãn bầu cử

Hậu quả của thảm họa đường sắt chết người vào ngày 28/2 khiến chính phủ đang gặp khó khăn khi phải xem xét lại ngày tổng tuyển cử - theo Greekreporter.

Một số báo đưa tin, cuộc bầu cử sẽ bị hoãn lại do chính phủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cố gắng kiểm soát thiệt hại đối với danh tiếng của họ do thảm kịch gây ra.

MEGA TV nói rằng, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 21/5, cuộc bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 2/7. Tuy nhiên, trước đó, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử được dự kiến tổ chức vào 4/2023.