Chờ...

Sợ hãi lây lan Covid-19, tù nhân Ý bỏ trốn, còn Iran định thả tù nhân

(VOH) - Khoảng 50 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy. Còn Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi thông báo Tehran sẽ trả tự do cho khoảng 70.000 tù nhân nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, khoảng 50 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy, trong cuộc gây rối vào sáng 9/3 theo giờ địa phương.

Cảnh sát đã khống chế và bắt giữ 30 phạm nhân, nhưng vẫn còn 20 trường hợp khác đã trốn thoát.

Hãng tin ANSA dẫn nguồn các nhà điều tra cho biết, các cuộc biểu tình, gây rối nhằm phản đối lực lượng an ninh của nhà tù sau khi thực hiện lệnh cấm các phạm nhân tiếp xúc với người thân theo quy định trong Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã diễn ra từ ngày 8/3.

tù nhân, Covid-19, virus corona

Thân nhân của các tù nhân tại nhà tù Sant’Anna ở Modena không được vào trong thăm người nhà - Ảnh: AFP

Theo Hãng thông tấn AFP, nhà chức trách Ý đã áp dụng nhiều chính sách giam giữ mới trong mùa dịch, bao gồm cả việc không cho người thân của phạm nhân vào thăm.

Các cuộc nổi dậy bắt đầu khi thân nhân của những tù nhân này biểu tình bên ngoài nhà tù vì bị ngăn cản vào thăm, theo tờ Stampa. Ít nhất 1 tù nhân đã thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn hôm 8/3, theo một tổ chức bảo vệ nhân quyền cho các tù nhân ở Ý.

Nghiêm trọng hơn, tại nhà tù Torre del Gallo ở Pavia, phía nam Milan, các tù nhân nổi loạn đã bắt 2 lính canh làm con tin và lấy chìa khóa, mở cửa ngục giải thoát cho đồng bọn.

Cho đến nay, các vụ gây rối đã xảy ra tại 27 nhà tù trên khắp Italy, một số phạm nhân yêu cầu ân xá, quản thúc tại gia, vì lo ngại tình trạng lây nhiễm do dịch COVID-19. Ý hiện là nước có số người chết vì dịch COVID-19 cao thứ hai, chỉ sau Trung Quốc

Còn tại Iran, Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi ngày 9/3 thông báo Tehran sẽ trả tự do cho khoảng 70.000 tù nhân tại nước này, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành tại Iran.

Số liệu được Bộ Y tế Iran công bố chiều 9-3 cho biết trong vòng 24 tiếng qua đã có thêm 43 ca tử vong và 595 ca nhiễm COVID-19 mới tại nước này, nâng tổng số người chết tại Iran lên 237 và tổng số ca nhiễm là 7.161 người, đứng thứ tư thế giới.

Cuộc chiến về giá bắt đầu, giá dầu thế giới lao dốc: Giá dầu tại khu vực châu Á ngày hôm nay 9/3 đã bất ngờ lao dốc đến 30%. Theo các nhà phân tích, đây chính là khởi đầu của cuộc chiến về giá giữa các quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế ...

 

Thủ tướng Sudan sống sót sau âm mưu ám sát: Thủ tướng Sudan đã sống sót sau một âm mưu cố gắng ám sát hôm 9/3 khi một vụ nổ xảy ra gần đoàn xe của ông tại thủ đô Khartoum, theo truyền thông nhà nước Sudan.