Chờ...

Số người chết do bão Helene tại Mỹ tăng lên 189, hàng trăm người vẫn mất tích

VOH - Bão Helene đã trở thành một trong những cơn bão gây chết chóc nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ, với ít nhất 189 người thiệt mạng.

Theo số liệu tổng hợp từ CNN ngày 2/10, bang Bắc Carolina chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 95 người thiệt mạng, trong khi các bang khác như Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia cũng ghi nhận nhiều trường hợp thương vong. Hiện tại, vẫn còn hàng trăm người mất tích, và con số thương vong có thể tiếp tục tăng.

bao helne
 

Bão Helene hiện là cơn bão gây chết chóc thứ hai tại Mỹ trong vòng 50 năm qua, chỉ đứng sau bão Katrina năm 2005, khiến 1.392 người thiệt mạng. Sự tàn phá của Helene đã gây ra lũ lụt diện rộng, cuốn trôi cầu đường và khiến hàng ngàn người mắc kẹt.

Tại hạt Buncombe thuộc bang Bắc Carolina, ít nhất 600 người hiện đang mất tích, không thể liên lạc do khu vực bị cô lập hoàn toàn.

"Cầu Chúa phù hộ rằng họ vẫn còn sống," Tổng thống Joe Biden chia sẻ trong phát biểu đầu tuần này khi bày tỏ sự lo ngại về tình hình tại Bắc Carolina. Ông Biden cũng đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Bắc Carolina và Nam Carolina vào ngày 2/10, để trực tiếp kiểm tra thiệt hại và tình hình cứu trợ.

Tổng thống Biden tuyên bố sẽ triển khai 1.000 binh sĩ đến Bắc Carolina để tăng cường các nỗ lực ứng phó khẩn cấp, bao gồm cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men cho những cộng đồng bị cô lập. "Chúng tôi ở đây vì người dân và sẽ ở lại đến chừng nào mọi người còn cần," ông khẳng định.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 2/10, những cơn bão mạnh như Helene có thể gây ra từ 7.000 đến 11.000 trường hợp tử vong trong vòng 15 năm tới, do ảnh hưởng lâu dài của thiên tai.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, người tháp tùng Tổng thống Biden trong chuyến thăm, đã gọi Helene là "một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ," gây lũ lụt thảm khốc tại nhiều thành phố và các cộng đồng miền núi xa xôi.

Tổng thống Biden cũng dự kiến sẽ đến thăm các bang khác bị ảnh hưởng, bao gồm Florida và Georgia, vào ngày 3/10, để tiếp tục giám sát các hoạt động cứu trợ và khắc phục hậu quả sau bão.