Chờ...

Sri Lanka không còn nhiên liệu khi khủng hoảng ngoại tệ ngày càng cao

(VOH) - Các phương tiện giao thông công cộng tại Sri Lanka đã gặp sự cố hôm thứ tư, khi xe buýt hết nhiên liệu diesel để tiếp tục hành trình.

Hiện đất nước này đang vật lộn với việc thiếu ngoại tệ trầm trọng và không đủ để nhập khẩu nhiên liệu.

Hiệp hội Xe buýt tư nhân tại Sri Lanka cho biết, họ chỉ có thể hoạt động một phần tư trong tổng số hơn 20.000 xe buýt vì các tài xế báo cáo phải xếp hàng nhiều giờ mới được tiếp nhiên liệu.

“Tôi đã phải ngưng chạy xe buýt trong hai ngày rồi vì hết dầu diesel. Tôi đã phải chờ đợi đến 7 tiếng rưỡi mới đến lượt để được tiếp nhiên liệu”, Sarath, một tài xế xe buýt 51 tuổi cho hay.

Xe buýt chờ hàng giờ để được đổ xăng, trong khi hành khách cũng phải chờ theo.
Xe buýt chờ hàng giờ để được đổ xăng, trong khi hành khách cũng phải chờ theo.

“Tại sao Tổng thống Gotabaya không quan tâm đến nỗi khổ của người dân? Xin hãy ra đây xem người dân phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt đổ xăng”, tài xế Taxi Sohara thắc mắc khi anh đã phải đợi đến 6 tiếng đồng hồ để được đổ xăng tiếp tục hành trình trên con đường mưu sinh.

Một nhà cung cấp dầu lớn của Sri Lanka hôm thứ bảy 27/2  đã tăng giá nhiên liệu lên 12% và tập đoàn dầu khí nhà nước CPC cũng yêu cầu chính phủ cho phép họ được tăng giá dầu

Ùn tắc giao thông xảy ra sau khi chính phủ nước này cho phép cắt điện 7 tiếng mỗi ngày. Đây là lần cắt điện kỷ lục tại Sri Lanka trong hơn 25 năm qua.

Cơ quan cung cấp Điện Nước Nhà nước Sri Lanka cho hay, việc cắt giảm thời gian sử dụng điện là do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu nhiên liệu, trong khi mực nước tại các đập thủy điện đang sụt giảm do đang bước vào mùa khô.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng nước này mô tả tình trạng thiếu dầu hiện tại là “Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất” kể từ khi nước này giành được độc lập năm 1948.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đã đẩy lạm phát lên 25% vào tháng Giêng vừa qua.