Chờ...

Sri Lanka muốn đẩy mạnh hợp tác về năng lượng và cảng biển với Ấn Độ

VOH - Sri Lanka muốn thảo luận về các dự án năng lượng, điện và cảng biển trong chuyến thăm của Tổng thống Wickremesinghe tới thủ đô New Delhi vào tuần tới.

Ngoại trưởng Sri Lanka cho biết như vậy vào hôm thứ hai 10/7, khi Ấn Độ cố gắng nối lại các sáng kiến ​​bị đình trệ với quốc đảo láng giềng đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Sự hỗ trợ của Ấn Độ là rất quan trọng đối với Sri Lanka, sau khi hòn đảo gần như cạn kiệt ngoại tệ và rơi vào khủng hoảng tài chính, không thể nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu cho người dân, như xăng dầu, lương thực và thuốc men.

Ấn Độ hỗ trợ khoảng 4 tỷ USD cho Sri Lanka từ tháng 1 đến tháng 7/2022, như hạn mức tín dụng, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ và thanh toán nhập khẩu, đồng thời gửi 1 tàu chở thuốc men cho hàng ngàn người dân của hòn đảo.

Sri Lanka hiện đang tập trung vào kết nối lưới điện giữa hai nước, phát triển cảng biển và năng lượng tái tạo, chủ yếu ở phía Bắc. Tổng thống Ranil Wickremesinghe dự kiến sẽ thăm thủ đô New Delhi của Ấn Độ từ 21/7, và chuyến đi kéo dài trong 2 ngày.

Ngoại trưởng Sri Lanka, ông Ali Sabry. Ảnh: Lanka Express.

Ngoại trưởng Sri Lanka, ông Ali Sabry. Ảnh: Lanka Express.

Ngoại trưởng Ali Sabry nói tiếp với các phóng viên: “Phát triển trung tâm năng lượng Trincomalee, cảng biển, và cả khả năng xây dựng nhà máy lọc dầu. Tất cả về cơ bản, chúng tôi đang thảo luận với Ấn Độ. Chúng tôi liên tục xem xét tiến độ và tìm cách tăng tốc quá trình này trong phạm vi có thể".

Hai nước hiện đều muốn mở rộng và phát triển Trincomalee thành 1 cảng thương mại lớn tại Nam Á.

Đối thủ của Ấn Độ trong khu vực là Trung Quốc, từ lâu đã tranh giành ảnh hưởng ở Sri Lanka, quốc đảo có vị trí chiến lược tại Ấn Độ Dương.

Ông Sabry cho biết thêm, cả China Harbour Corp và Sinopec của Trung Quốc đều muốn đầu tư vào Sri Lanka. Sinopec đã lọt trong danh sách rút gọn, cho dự án xây dựng nhà máy lọc dầu trị giá 4 tỷ USD gần cảng Hambantota ở miền Nam.

Theo TodayOnline, Sri Lanka đang đàm phán với cả 2 quốc gia, để tái cấu trúc nợ. Ông Sabry thông tin là các cuộc đàm phán có tiến triển tốt. Dự kiến vào tháng 9 tới, Sri Lanka sẽ bắt đầu trả nợ.