Chờ...

Taliban ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc

(VOH) - Chính quyền Taliban ở Aghanistan vừa ban hành lệnh cấm mới, không cho phép phụ nữ làm việc trong tất cả các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước.

Chính quyền Taliban ở Afghanistan vừa ban hành lệnh cấm mới, với nội dung cấm phụ nữ làm việc trong các tổ chức phi chính phủ (NGO). Lý do được đưa ra là những phụ nữ làm tại các NGO đã vi phạm luật Hồi giáo Sharia về trang phục bắt buộc của phụ nữ tại Afghanistan, mà cụ thể là đã không đội khăn trùm đầu (hijab).

Lệnh cấm được gửi đi từ Bộ Kinh tế Afghanistan, và áp dụng cho tất cả tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế đang hoạt động tại quốc gia này. Các NGO nếu không tuân thủ lệnh cấm thì sẽ nhanh chóng bị tước giấy phép hoạt động.

Quyết định này của Taliban được ban hành chỉ vài ngày sau lệnh cấm tất cả nữ sinh ở nước này tiếp cận giáo dục. Lệnh cấm mới tiếp tục vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Liên Hiệp Quốc, các tổ chức có liên quan. Hầu hết phụ nữ Afghanistan đều tỏ ra sợ hãi và suy sụp trước tin tức này.

Taliban cấm trẻ em gái Afghanistan học tiểu học

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ lo ngại sâu sắc và lên án quyết định này của Taliban. Ông cho rằng động thái này “sẽ làm gián đoạn sự giúp đỡ và cứu sống hàng triệu người”.

Phụ nữ đóng vai trò trung tâm trong các hoạt động nhân đạo ở khắp nơi trên thế giới. Quyết định này của Taliban có thể hủy hoại người dân Afghanistan”, ông Blinken phát biểu.

Hiện tại, rất nhiều cơ quan và tổ chức của Liên Hiệp Quốc đang hoạt động tại Afghanistan để thực hiện các hoạt động hỗ trợ người dân nước này. Tuy nhiên trước lệnh cấm mới của Taliban, đại diện một số tổ chức phi chính phủ bày tỏ lo ngại có thể sẽ phải dừng hoạt động nếu không được tuyển dụng phụ nữ.

Hãng tin BBC trích lời một nhân viên của tổ chức Save the Children cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch đối thoại với chính quyền Taliban về lệnh cấm vừa ban hành.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng lo ngại rằng phụ nữ Afghanistan có thể không được nhận viện trợ trực tiếp nếu các tổ chức trên chỉ được phép tuyển dụng nam giới, vì quy định của Taliban ngăn cấm đàn ông làm việc với phụ nữ.

Taliban ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc
Taliban ban lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc trong các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, với lý do không tuân thủ quy định đội hijab. Ảnh: BBC

Bà Melissa Cornet thuộc tổ chức Care International khẳng định các nhân viên nữ là "cần thiết" để tiếp cận những phụ nữ và trẻ em gái khác. "Nếu không có nhân viên nữ, tình hình có thể xấu đi nhanh chóng, trong bối cảnh phần lớn đất nước Afghanistan đang phải đối mặt với nạn đói ở mức độ đe dọa đến tính mạng”, bà Cornet nói.

Chi nhánh khu vực Nam Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế mô tả lệnh cấm mới của Taliban là "một nỗ lực đáng trách khác nhằm xóa phụ nữ khỏi các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế” tại Afghanistan. 

Một nữ nhân viên NGO tại Afghanistan (giấu tên) cho biết cô hiện là người lao động chính trong gia đình, và lệnh cấm mới của Taliban khiến cả nhà cô lo sợ và bất lực. “Nếu tôi không thể đi làm nữa, ai nuôi gia đình tôi đây?”, cô nói.

Một nữ nhân viên khác khi được hỏi về lệnh cấm mới, cô cho rằng đây là “tin sốc” và khẳng định mình đã tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về trang phục theo của Taliban.

Nhiều phụ nữ cũng bày tỏ băn khoăn về cái gọi là quy chuẩn “đạo đức Hồi giáo” và nỗi lo sắp tới nếu không được đi làm thì sẽ kiếm đâu ra thu nhập để cáng đáng gia đình.

Một nữ bác sĩ đang làm việc tại thành phố phía bắc Mazar-i-Sharif và khu vực hẻo lánh lân cận cho biết cô “buồn và suy sụp” trước lệnh cấm. Cô cho rằng sắp tới sẽ có "khó khăn lớn" đối với những phụ nữ đang cố gắng tiếp cận điều trị y tế, vì họ "không thể nói hết vấn đề của mình với đàn ông".

Taliban ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan làm việc
Biểu tình phản đối quyết định cấm phụ nữ học đại học của Taliban tại Afghanistan hôm 22/12. Ảnh: Reuters

Phụ nữ Afghanistan ngày càng phải đối mặt với nhiều hạn chế kể từ sau khi Taliban lên nắm quyền điều hành đất nước hồi tháng 8 năm ngoái. Hầu hết các nhân viên chính phủ là nữ đều đã bị cho thôi việc, trong khi phụ nữ cũng bị cấm rời khỏi nhà mà không có người thân nam giới đi cùng và phải trùm khăn kín mặt.

Chính quyền Taliban còn ban hành các quy định hà khắc hơn khi cấm phụ nữ tới công viên, hội chợ, phòng gym cũng như nhà tắm công cộng. Cách đây vài ngày, tất cả nữ sinh Afghanistan không còn được đi học và mới đây nhất là phụ nữ quốc gia này tiếp tục bị "bóp nghẹt" về việc làm.