Chờ...

Tấn công tỉnh Kursk – trò chơi mạo hiểm của của Tổng thống Zelenskiy?

VOH - Một số chuyên gia cho rằng, đến thời điểm này, mục đích cuối cùng của Ukraine khi tấn công vào tỉnh Kursk của Nga vẫn còn bỏ ngỏ.

Đây là quyết định táo bạo và mạo hiểm nhất của Tổng thống Zelenskiy từ khi cuộc chiến nổ ra đến nay, có thể mang tới những bước ngoặt.

z5739875799795_7cb069d69f69636600d83ff9127c1e06
Xe quân sự của Ukraine tiến vào tỉnh Kursk - Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia Mohamed Chebaro viết trên tờ Arab News, nếu tuyên bố của Ukraine rằng chiến dịch này, nhằm buộc Nga rút bớt quân từ các vùng khác như Kharkov về là sự thật, thì khả năng không nhỏ Nga sẽ phản công tại nơi nào đó. Lúc đấy rất khó dự đoán kết quả.

Từ mùa hè năm 2023, Ukraine rơi vào thế bị động, mặc dù đã đẩy lùi được hạm đội biển Đen của Nga. Ukraine tuyệt vọng tại chiến trường miền Đông, khi gần như không có bất kỳ bước tiến nào, thậm chí còn mất thêm lãnh thổ.

Bất kể mục đích là gì, cuộc xâm nhập Kursk đã kéo dài hơn 1 tuần, hiện Ukraine kiểm soát khoảng 1.000 km vuông lãnh thổ.

Đây là lần đầu tiên lực lượng nước ngoài đặt chân lên đất Nga từ hồi chiến tranh thế giới thứ 2 năm 1941. Tổng thống Putin nói phương Tây đứng sau hành động này. Đến nay chính quyền của ông chưa có động thái nào đáng chú ý. Tất cả đều nói lên rằng, phía Nga đang gặp khó khăn.

Những hình ảnh từ Kursk đã gây sốc cho công chúng Nga. Theo Tổng thống Putin, chiến dịch trên nhằm gieo rắc nỗi bất an trong xã hội, và cải thiện vị thế của Kiev trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Những tuyên bố của lãnh đạo Nga, được đánh giá là có phần hợp lý.

Nhiều chuyên gia đã ca ngợi sự chuẩn bị tuyệt vời của Ukraine cho cuộc tấn công. Họ sử dụng tác chiến điện tử, để làm mờ các đơn vị phòng thủ biên giới của Nga, cũng như làm tê liệt hoạt động giám sát trên không.

Các nhà phân tích đang tìm lý do thực sự đằng sau quyết định tấn công của Ukraine. Chiến dịch này có phần giống với cuộc đổ bộ Incheon năm 1950 trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng chiến dịch Incheon nhằm mục đích xoay chuyển toàn bộ cuộc chiến, trong khi cuộc tấn công vào Kursk bị hạn chế hơn nhiều.

Tốc độ và tính bí mật của Ukraine đã khiến Nga bất ngờ. Đây có thể là hành động nhằm phá vỡ tuyến tiếp tế của Nga cho mặt trận Kharkov. Cuộc tấn công cũng chứng minh rằng, Ukraine có thể thực hiện những vụ đột kích lớn xuyên biên giới, gửi thông điệp tới Nga, buộc Moscow phải dàn trải nhiều nơi hơn.

Từ tháng 2/2022, Ukraine phần lớn ở thế tự vệ, chỉ thỉnh thoảng chủ động tấn công vào lãnh thổ Nga, nhằm làm lu mờ hình ảnh bất khả xâm phạm của đối phương. Sử dụng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa, là 1 phần của chiến lược này.

Ukraine cũng thành công khi đánh chìm nhiều tàu hải quân chủ chốt của Nga trên biển Đen. Vụ tấn công vào cầu Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crưm, đã phơi bày nhiều điểm yếu của Moscow. Tất cả cho thấy, hoạt động bí mật của Ukraine với sự giúp đỡ từ phương Tây, đang ngày càng hiệu quả và liều lĩnh.

Một số cuộc tấn công vào đất Nga, chủ yếu được thực hiện bởi các lực lượng Nga phản chiến và Ukraine hỗ trợ. Họ tấn công vào Kursk, Belgorod hay Bryansk, rồi nhanh chóng rút lại về lãnh thổ Ukraine.

Sau khi tấn công vào Kursk, giai đoạn tiếp theo của mặt trận này, có thể tùy thuộc nguồn lực mỗi bên dự trữ và cách sử dụng. Chiến dịch càng kéo dài, Ukraine càng chiếm lợi thế, Nga càng cảm thấy áp lực phải giành lại và đáp trả bằng mọi giá. Nga mô tả chiến dịch tấn công Kursk là khủng bố, nghĩa là Moscow có thể phản ứng bằng nhiều cách.

Với Ukraine, chiến dịch tấn công Kursk dường như thành công hơn dự kiến, mặc dù đòi hỏi phải triển khai thêm nguồn lực đang rất cần ở nơi khác. Ukraine được dự đoán sẽ cố thủ và chiến đấu, nhưng sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì tại chiến trường miền Đông – nơi Nga đang chiếm ưu thế về quân số lẫn vũ khí.

Chuyên gia Mohamed khẳng định, Ukraine đã cho thấy sự dũng cảm và táo bạo. Chiến dịch tấn công Kursk đang gây hoang mang trong xã hội Nga, và có thể gây chia rẽ trong giới lãnh đạo cấp cao ở Moscow. Dẫu có thể họ sẽ bị đánh bại và quay trở về biên giới, thì tính đến nay cũng coi như chiến dịch đã thành công.

Câu hỏi đặt ra, giả sử chiến dịch này Ukraine tổn thất quá nhiều, liệu những vùng khác của họ có gặp nguy hiểm hay không?