Chờ...

Tàu chở dầu treo cờ Panama đã bị 'tấn công' ngoài khơi Yemen

VOH - Ngày 18/5, Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết một tàu chở dầu thô đã bị trúng tên lửa ngoài khơi thành phố Mokha.

Khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen, nhìn ra eo biển chiến lược Bab al-Mandeb.

Ambrey nêu rõ: "Một tàu chở dầu thô treo cờ Panama đã bị 'tấn công'" cách Mokha khoảng 10 hải lý về phía Tây Nam. Tàu đã bị trúng tên lửa và bốc cháy ở bộ phận lái. 

Phía Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết: “Tàu và thủy thủ đoàn đều an toàn và đang tiếp tục đến cảng tiếp theo.”

ANh minh hoa 8002
Khói bốc lên ngùn ngụt từ con tàu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ - Ảnh tư liệu: IRNA

 

Phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn, hiện kiểm soát phần lớn Yemen, tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào các tàu thuyền trong và xung quanh Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái trong một chiến dịch mà nhóm này tuyên bố là nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza bị Israel tấn công.

Các cuộc tấn công của phiến quân dẫn tới hành động trả đũa của lực lượng Mỹ và Anh, cũng như việc thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển quan trọng qua Vịnh Aden và Biển Đỏ. 

Gần đây, Lực lượng Houthi ở Yemen đe dọa sẽ mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu từ Địa Trung Hải di chuyển đến các cảng của Israel, nhằm đáp trả việc Israel chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah, ở phía Nam Dải Gaza.

Người phát ngôn của Houthi, ông Yahya Saree nhấn mạnh kế hoạch mở rộng tấn công trên sẽ nhắm mục tiêu vào tất cả các tàu vi phạm lệnh cấm đi lại đến Israel hoặc các tàu hướng tới các cảng ở các vùng lãnh thổ của Palestine bị Israel chiếm đóng.

Theo các chuyên gia, kho vũ khí của Houthi gồm có các tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 1.600-1.900km và máy bay không người lái Shahed-136 có thể di chuyển tới 2.000 km.

Trước đó, Houthi cũng đe dọa mở rộng các cuộc tấn công tới Ấn Độ Dương để nhắm mục tiêu vào các tàu đi vòng qua cực Nam châu Phi để tránh bờ biển Yemen. Nhưng trọng tâm chính của lực lượng này vẫn là Biển Đỏ và Vịnh Aden.