Chờ...

Tàu chở hàng Anh chìm trên biển Đỏ sau khi trúng đòn tập kích Houthi

VOH - Chính phủ Yemen hôm 2/3 cho biết tàu chở hàng MV Rubymar đã chìm trên biển Đỏ sau khi trúng đòn tập kích của Houthi.

Tàu Rubymar bị tấn công khi đang trên hành trình từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đến Bulgaria hôm 18/2, sau đó thủy thủ đoàn quyết định bỏ lại con tàu ở khu vực phía Nam biển Đỏ.

Con tàu này đăng ký tại Anh, do doanh nghiệp ở Lebanon vận hành. Các thông tin trước đó cho biết các thủy thủ trên Rubymar được sơ tán sang tàu khác và được đưa đến Djibouti an toàn.

àu hàng Rubymar chìm ngoài khơi Yemen do bị Houthi tấn công -EPA
Tàu hàng Rubymar chìm ngoài khơi Yemen do bị Houthi tấn công - Ảnh: EPA

MV Rubymar chìm dần sau khi trúng 2 tên lửa của Houthi. Hình ảnh được công bố cho thấy đuôi tàu chìm tới mức ngang boong. Nhiên liệu rò rỉ đã tạo ra vết loang dài 30 km.

Các chuyên gia nói với The National tuần trước rằng việc không trục vớt tàu Rubymar có thể dẫn đến thảm họa môi trường vì lượng hàng hơn 20.000 tấn phân bón có thể gây tổn hại đến hệ sinh thái khu vực.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023 để phản đối chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Mỹ và Anh cũng nhiều lần mở các chiến dịch đáp trả, tấn công vào vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự sát và UAV.