Chờ...

Tàu đổ bộ của Ấn Độ tiến vào quỹ đạo mặt trăng

VOH - Cơ quan hàng không vũ trụ Ấn Độ vừa thông báo, tàu đổ bộ không người lái của nước này đã tiến vào quỹ đạo mặt trăng từ ngày 5/8.

Đây là nỗ lực hạ cánh lần thứ 2 của 1 tàu đổ bộ Ấn Độ, với mong muốn nâng tầm chương trình không gian lên 1 mức cao mới.

Ấn Độ có chương trình khám phá không gian với ngân sách eo hẹp, nhưng thời gian qua đạt được không ít dấu mốc quan trọng.

Phi thuyền Chandrayaan-3 của Ấn Độ - Ảnh: Business Today
Phi thuyền Chandrayaan-3 của Ấn Độ - Ảnh: Business Today

Tính đến nay, chỉ có Nga, Hoa Kỳ và Trung Quốc, là đổ bộ thành công lên mặt trăng.

Theo thông tin chính thức, tàu Chandrayaan-3, nghĩa là “Phi thuyền mặt trăng” theo tiếng Phạn, đã thành công trong việc tiến vào quỹ đạo của hành tinh chị Hằng, 3 tuần sau khi phóng.

Nếu mọi thứ theo kế hoạch, tàu sẽ hạ cánh xuống cực Nam của mặt trăng trong khoảng thời gian 23 đến 24/8.

Bốn năm trước, 1 tàu đổ bộ tương tự của Ấn Độ đã thất bại. Phi thuyền mất liên lạc với trái đất ngay trước khi đáp xuống mặt trăng.

Tàu Chandrayaan-3 gồm một module đổ bộ tên Vikram, nghĩa là “lòng dũng cảm” trong tiếng Phạn, và một xe tự hành tên Pragyan, nghĩa là trí tuệ.

Tàu đổ bộ này có giá 74,6 triệu USD, nhỏ hơn nhiều so với các quốc gia khác, là minh chứng cho dự án không gian tiết kiệm của quốc gia Nam Á.

Một số chuyên gia nhận định, Ấn Độ có thể giữ chi phí thấp, bằng cách sao chép và điều chỉnh công nghệ vũ trụ hiện có, đồng thời nhờ sở hữu nhiều kỹ sư tay nghề cao. Đội ngũ này nhận lương chỉ bằng 1 phần nhỏ so với đối tác nước ngoài.

Phi thuyền Chandrayaan-3 mất nhiều thời gian hơn để đến mặt trăng, so với các sứ mệnh Apollo có người lái những năm 1960 và 1970, khi tiếp cận chỉ trong vòng vài ngày.

Tên lửa đẩy Ấn Độ sử dụng cũng yếu hơn so với Saturn-V của Hoa Kỳ. Do vậy, tàu phải quay quanh trái đất 5 hoặc 6 lần theo hình elip để tăng tốc, trước khi tiến vào quỹ đạo mặt trăng.

Nếu hạ cánh thành công, xe tự hành sẽ rời khỏi Vikram và khám phá khu vực gần đó, rồi chụp ảnh để gửi về trái đất phân tích.

Chương trình không gian của Ấn Độ đã phát triển đáng kể, từ lần đầu nước này gửi tàu thăm dò lên quỹ đạo mặt trăng năm 2008.

Năm 2014, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á duy nhất phóng 1 vệ tinh quay quanh sao Hỏa. Dự kiến năm 2024, Ấn Độ sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên bay quanh quỹ đạo trái đất.