Chờ...

Tàu khu trục Mỹ chặn tên lửa đạn đạo và UAV của Houthi trên Vịnh Aden

VOH - Một quan chức Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Carney của nước này hoạt động ở Vịnh Aden đã chặn một tên lửa đạn đạo chống hạm và máy bay không người lái (UAV) của Houthi vào ngày 31/1.

Kênh CBS News cho biết, Mỹ đã tấn công 10 UAV đang chuẩn bị được phóng từ miền Tây Yemen.

Các lực lượng nước này đã tấn công và phá hủy một số tên lửa đất đối không mà Houthi chuẩn bị khai hỏa và coi đó là mối đe dọa tiềm tàng đối với máy bay Mỹ.

Báo cáo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, tên lửa của Houthi bị bắn hạ khi chỉ cách tàu Gravely khoảng 1,6 km. Khu trục hạm của Mỹ đã phải sử dụng tới hệ thống pháo tự động, vốn dùng để tấn công cận chiến, để đánh chặn tên lửa của đối thủ. Việc sử dụng súng máy được coi là phương án phòng thủ cuối cùng của một chiến hạm.

Tàu khu trục Mỹ
Pháo tự động Phalanx trên các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ - Ảnh: US Navy

Houthi ngày 31/1 tuyên bố lực lượng hải quân của phong trào này vừa thực hiện vụ tấn công vào tàu thương mại KOI của Mỹ.

Lực lượng này đã phóng một số tên lửa đối hạm vào tàu chở container KOI đang trong hành trình hướng tới Israel nhằm ủng hộ người dân Palestine ở Gaza và đáp trả hành động gây hấn của Mỹ và Anh đối với Yemen. Theo ông Sarea, tên lửa của Houthi đã đánh thẳng vào mục tiêu.

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi Houthi sử dụng tên lửa tấn công tàu khu trục USS Gravely của Hải quân Mỹ trên Biển Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gọi việc Houthi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tàu quân sự và tàu thương mại là liều lĩnh, bất hợp pháp.

Ngày 26/1, Houthi đăng video tuyên bố nhánh hải quân của lực lượng này đã thực hiện vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Marlin Luanda của Anh trên vịnh Aden, khiến con tàu bốc cháy.

Cùng ngày, cơ quan giám sát hàng hải của Anh mang tên UKMTO cũng cho biết đã nhận được báo cáo về vụ tấn công xảy ra ở địa điểm cách vịnh Aden 60 hải lý về phía Tây Nam. Con tàu đã bị đánh trúng và bốc cháy, phải gọi hỗ trợ khẩn cấp.

Ngày 24/1, Houthi thông báo đã đụng độ với một số tàu khu trục và tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện này đang bảo vệ 2 tàu chở hàng thương mại của Mỹ. Vụ tấn công buộc 2 tàu thương mại đó phải rời khỏi Biển Đỏ.