Chờ...

Tàu thăm dò của Ấn Độ tìm thấy lưu huỳnh trên mặt trăng

VOH – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) mới đây cho biết, tàu thăm dò của họ đã tìm thấy lưu huỳnh tại khu vực nằm ở phía nam của mặt trăng.

Tuần trước, Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phóng thành công tàu thăm dò không người lái lên vùng cực nam chưa được nghiên cứu của mặt trăng. Họ cũng trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới có tàu thăm dò hạ cánh xuống hành tinh của "chị Hằng", sau Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc.

Tàu thăm dò Chandrayaan-3 của Ấn Độ – Ảnh: YourStory.com
Tàu thăm dò Chandrayaan-3 của Ấn Độ – Ảnh: YourStory.com

Trong thông báo của ISRO có đoạn: “Việc tiến hành lấy mẫu đất đá đã được các thiết bị trên tàu Chandrayaan-3 tiến hành. Chúng tôi xác nhận có sự hiện diện của lưu huỳnh, mặc dù ở dạng phức tạp và pha trộn với nhiều nguyên tố khác. Trong đợt nghiên cứu này, chúng tôi cũng phát hiện ra nhôm, canxi, sắt, chrom và titan.”

Tàu Chandrayaan-3 được phóng cách đây 2 tháng, đã thu hút sự chú ý của công chúng. Bốn năm trước, trong 1 sứ mệnh tương tự, tàu thăm dò của Ấn Độ đã thất bại trong khâu cuối cùng khi hạ cánh. Ngay sau đó, tàu mất liên lạc với trái đất.

Năm 2014, Ấn Độ là quốc gia châu Á đầu tiên phóng tàu thăm dò bay vòng quanh quỹ đạo của sao Hỏa. Họ dự tính làm điều tương tự với mặt trời vào tháng 9/2023.

Theo các chuyên gia, mặc dù với nguồn ngân sách hạn hẹp, nhưng chương trình khám phá không gian của Ấn Độ đã đạt được không ít thành tựu, tạo động lực và cảm hứng cho những lĩnh vực khác.