Chờ...

Tàu vũ trụ Starship của SpaceX lại phát nổ sau lần phóng thứ 2

VOH - Tên lửa đẩy Super Heavy của tỷ phú Elon Musk phát nổ và tàu vũ trụ Starship mất liên lạc nhưng SpaceX khẳng định vụ phóng vẫn "cực kỳ thành công".

Ngày 18/11, tên lửa đẩy Super Heavy mang theo tàu vũ trụ không người lái Starship thuộc Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã được phóng lên không gian từ bãi phóng Starbase gần Boca Chica ở bang Texas (Mỹ).

Tàu vũ trụ không người lái Starship
Tàu vũ trụ không người lái Starship được phóng lên không gian từ bãi phóng Starbase gần Boca Chica ở bang Texas (Mỹ) - Ảnh: thesun

Tàu tên lửa hai tầng bay lên khoảng 55 dặm (90 km) so với mặt đất trong chuyến bay vào vũ trụ kéo dài 90 phút theo kế hoạch. Nhưng bộ tăng áp giai đoạn đầu Super Heavy của tên lửa đã phát nổ trên Vịnh Mexico ngay sau khi tách ra thành công.

Sau đó, Starship khởi động động cơ và phóng vào không gian. Tuy nhiên, vài phút sau đó, SpaceX mất liên lạc với tàu vũ trụ Starship.

Khoảng 8 phút sau khi được phóng, dữ liệu cho thấy dường như Starship đã phát nổ ở độ cao khoảng 148km.

Đây là lần thứ 2 SpaceX phóng thử nghiệm Starship không thành công vào không gian, sau lần thử thất bại đầu tiên vào ngày 20 tháng 4, tàu vũ trụ đã tự nổ tung thành từng mảnh chưa đầy 4 phút cũng trong chuyến bay kéo dài 90 phút theo kế hoạch.

Mục tiêu lần này của chuyến bay là đưa Starship lên khỏi mặt đất ở Texas và bay vào không gian ngay gần quỹ đạo, sau đó lao qua bầu khí quyển Trái đất để lao xuống bờ biển Hawaii.

Vụ phóng đã được lên kế hoạch vào thứ Sáu nhưng đã bị lùi lại một ngày để trao đổi phần cứng điều khiển chuyến bay vào phút cuối.

Tên lửa đẩy Super Heavy và tàu vũ trụ Starship là một phần trong tham vọng chinh phục không gian của SpaceX. Công ty này đang hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) về kế hoạch đưa con người trở lại Mặt trăng.

Mục tiêu chính của chuyến bay thử nghiệm là đưa Starship bay vào không gian ngay sát quỹ đạo Trái đất.

Nếu làm  được vậy sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc sản xuất một tàu vũ trụ lớn, đa mục đích, có khả năng đưa người và hàng hóa trở lại mặt trăng vào cuối thập kỷ này cho NASA và cuối cùng là tới Sao Hỏa.

Xem clip phóng tàu Tàu vũ trụ Starship (Nguồn: thesun)