Chờ...

Texas kiện hãng xe General Motors vì vi phạm quyền riêng tư của tài xế

MỸ - General Motors bị tiểu bang Texas kiện với cáo buộc, hãng này lắp đặt công nghệ trên hơn 14 triệu xe để thu thập dữ liệu về tài xế, sau đó bán cho các công ty bảo hiểm và các công ty khác.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton cho biết, vụ kiện hôm 13/8 phát sinh từ cuộc điều tra được công bố vào tháng 6/2024 về việc liệu một số nhà sản xuất ô tô có thu thập và bán lượng lớn dữ liệu mà không có sự cho phép của người lái xe hay không.

hang-xe-gm-140824
Logo GM trên mặt tiền của trụ sở chính của General Motors tại Detroit, Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuter

Ông Paxton cho biết, dữ liệu của GM đã được sử dụng để biên soạn "Điểm lái xe" nhằm đánh giá xem hơn 1,8 triệu tài xế ở Texas có thói quen "xấu" như chạy quá tốc độ, phanh quá nhanh, đánh lái quá gấp khi vào cua, không thắt dây an toàn và lái xe vào đêm khuya hay không.

Các công ty bảo hiểm sau đó có thể sử dụng dữ liệu này trước khi quyết định có nên tăng phí bảo hiểm, hủy hợp đồng bảo hiểm hay từ chối bảo hiểm hay không.

Công nghệ này được cho là đã được lắp đặt trên hầu hết các xe GM bắt đầu từ đời xe 2015.

Theo ông Paxton, GM thường sử dụng các đại lý để khiến những người tiêu dùng không hay biết vừa hoàn tất quá trình mua và thuê xe đầy căng thẳng tin rằng việc đăng ký sản phẩm chẩn đoán OnStar để thu thập dữ liệu là bắt buộc.

"Các công ty đang sử dụng công nghệ xâm lấn để vi phạm quyền của công dân chúng ta theo những cách không thể tưởng tượng được", ong Paxton cho biết.

"Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy ,General Motors đã tham gia vào các hoạt động kinh doanh vi phạm quyền riêng tư của người dân Texas và vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm" – ông nhấn mạnh.

GM cho biết trong một tuyên bố qua email: "Chúng tôi đã thảo luận với Văn phòng Tổng chưởng lý và đang xem xét khiếu nại. Chúng tôi chia sẻ mong muốn bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng".

Texas đã đệ đơn kiện lên tòa án tiểu bang ở Quận Montgomery, gần Houston. Trong đó, yêu cầu hủy bỏ dữ liệu thu thập không đúng cách, bồi thường cho tài xế, phạt tiền dân sự và các biện pháp khắc phục khác đối với hành vi vi phạm Đạo luật về hành vi thương mại gian lận của Texas.