Chờ...

Thái Lan: Cho phép lao động nhập cư Campuchia, Lào và Myanmar tiếp tục ở lại

(VOH) - Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp nội các Thái Lan ngày 13/7 vừa qua.

Nội các Thái Lan vừa thông qua Đề xuất cho phép 4 nhóm lao động nhập cư từ Campuchia, Lào và Myanmar tiếp tục ở lại và làm việc hợp pháp tại Thái Lan cho đến ngày 27 tháng 7 năm sau. Và bổ sung thêm quyền hạn cho các nhóm lao động này như: được phép lựa chọn điều kiện lao động và tìm việc làm theo nội dung trong bản Quy định trước đây.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ Lao động Thái Lan Suchart Chomklin cho biết: Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp nội các Thái Lan ngày 13/7 vừa qua. Nhiều lao động nhập cư đã hết hạn giấy phép lao động, sau khi họ không tìm được doanh nghiệp mới nhận vào làm trong vòng 30 ngày.  Theo quy định của pháp luật Thái Lan, thì sau khi nghỉ hoặc mất việc tại doanh nghiệp cũ, thì lao động nhập cư phải tìm được doanh nghiệp mới nhận vào làm trong vòng 30 ngày.

Thái Lan: Cho phép lao động nhập cư Campuchia, Lào và Myanmar tiếp tục ở lại 1
Thái Lan vừa cho phép lao động nhập cư từ Campuchia, Lào và Myanmar tiếp tục ở lại và làm việc đến năm 2022.

Trước tình hình thực tế, chính phủ Thái Lan đã quyết định cấp thêm quyền hạn cho lao động nhập cư như được phép ở lại Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 31/7 đến 6/9, tùy thuộc vào thời gian hết hạn giấy phép. Với tình trạng dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, lao động nhập cư tại Thái Lan hiện đang đối mặt với việc mất quyền là lao động hợp pháp tại Thái Lan.

Được biết Thỏa thuận giữa các chính phủ Campuchia, Lào và Myanmar thì những lao động đến từ các nước này chỉ được phép làm việc trong một số ngành nghề nhất định. Trước đó, giới chức Thái Lan ước tính có khoảng 1,5 triệu người nước ngoài, chủ yếu từ các nước láng giềng, đã làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan.

Ngoài ra, Thái Lan cũng áp dụng mức phạt nặng đối với cả người sử dụng lao động và người lao động trái phép nhằm hạn chế tình trạng chế nạn buôn người trái phép và nạn cưỡng bức lao động…Trong thời gian qua, giới chức Thái Lan cũng phạt rất nhiều chủ sử dụng lao động và người lao động trái phép với số tiền phạt rất lớn.