Chờ...

Thái Lan hoãn bầu chọn thủ tướng mới

VOH - Ngày 25/7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha thông báo hoãn cuộc họp chung của hai viện quốc hội nhằm bầu chọn thủ tướng mới.

Lý do được đưa ra là để chờ Toà án Hiến pháp phán quyết việc Quốc hội trước đó đã từ chối cho ông Pita Limjaroenrat, ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng Tiến bước (MFP) chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, được tái đề cử.

"Chúng tôi phải hủy cuộc bỏ phiếu ngày 27/7 vì thanh tra quốc hội sẽ trình vụ việc lên Tòa án Hiến pháp. Nếu tiếp tục sự kiện này vào ngày 27/7, trước thời điểm tòa án ra phán quyết, sẽ dẫn tới nhiều vấn đề", ông Wan nói.

Thái Lan hoãn bầu chọn thủ tướng mới 1
Ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo Đảng Tiến bước - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Đảng Tiến bước (MFP), ông Pita Limjaroenrat không thể thành thủ tướng. Chính sách của ông gặp sự phản đối mạnh mẽ từ các đối thủ chính trị bảo thủ, theo Reuters.

Ông Pita không giành đủ sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên ở Quốc hội ngày 13/7. Đến ngày 19/7, ông một lần nữa không thuyết phục được quân đội và người ủng hộ hoàng gia. Tòa án Hiến pháp Thái Lan đang xem xét các quyết định liên quan tới bầu cử năm nay.

Theo AFP, việc ông Pita không thể làm thủ tướng đang khiến liên minh 8 đảng gặp khó. MFP cho hay họ sẽ ủng hộ một ứng viên từ đảng đối tác Pheu Thai. Tại cuộc bầu cử hồi tháng 5, MFP dẫn đầu, trong khi Pheu Thai về thứ hai.

Ông Pita đã bị đình chỉ tư cách nghị sĩ từ sau cuộc bỏ phiếu lần hai. Hiện chính trị gia này gặp rắc rối về chuyện cổ phần truyền thông.

Ngày 24/7, Văn phòng Thanh tra Độc lập của Thái Lan đã kiến nghị Tòa án Hiến pháp yêu cầu Quốc hội hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng vào ngày 27/7 cũng như xem xét tính hợp hiến của nghị quyết Quốc hội huỷ bỏ việc tái đề cử ông Pita vào vị trí thủ tướng.

Ông Wan Noor cho biết cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 3/8 nếu Tòa án không chấp nhận kiến nghị của Văn phòng Thanh tra.