Chờ...

Thái Lan siết chặt quản lý cần sa với dự luật mới

VOH - Bộ Y tế Thái Lan vừa công bố dự thảo luật quản lý cần sa nhằm kiểm soát việc sử dụng cần sa và các chiết xuất của nó cho mục đích y tế, nghiên cứu và một số ngành công nghiệp cụ thể.

Đây là bước tiến mới của Chính phủ Thái Lan dưới thời Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra nhằm hạn chế lạm dụng cần sa sau nhiều chính sách thay đổi trước đó.

Theo dự thảo luật, cần sa hoặc các chiết xuất từ cần sa sẽ được phép sử dụng cho mục đích điều trị y tế, nghiên cứu tại các cơ quan nhà nước và trong các sản phẩm thảo dược, thực phẩm và mỹ phẩm.

Tuy nhiên, việc sử dụng cần sa không đúng mục đích quy định sẽ bị xử phạt nghiêm ngặt. Cá nhân vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 60.000 Baht (tương đương 1.800 USD). 

can sa Thai Lan 2024
Cây cần sa tại một cơ sở trồng trọt ở Samut Prakan, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg

Những người bán cần sa cho các mục đích không được phép sẽ đối mặt với án tù tối đa 1 năm hoặc khoản tiền phạt lên tới 100.000 Baht (hơn 3.000 USD), hoặc cả hai hình phạt.

Ngoài ra, dự luật cũng yêu cầu thắt chặt quy định cấp phép trồng, bán, xuất khẩu và nhập khẩu cần sa. Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải có giấy phép, nếu không sẽ bị phạt tù hoặc phạt tiền nặng.

Chính quyền Thái Lan hy vọng những quy định mới sẽ giúp giảm thiểu tình trạng lạm dụng cần sa, đồng thời kiểm soát tốt hơn việc kinh doanh và sử dụng cần sa trong xã hội.

Người dân Thái Lan và các bên liên quan có thời hạn đến ngày 30/9 để đưa ra ý kiến và phản hồi về dự luật này. Sau đó, Bộ Y tế Thái Lan có thể thực hiện các điều chỉnh trước khi trình dự luật lên nội các. Dự luật sau đó sẽ được đệ trình lên Quốc hội để phê duyệt và đưa vào thực thi.

Việc quản lý chặt chẽ cần sa đang trở thành một thách thức đối với Thái Lan kể từ khi nước này trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế vào năm 2018.

Quyết định này nhằm giúp Thái Lan trở thành trung tâm của khu vực về y học cần sa, nhưng cũng đã tạo ra những lo ngại về việc lạm dụng chất này trong cộng đồng.