Chờ...

Thanh niên Trung Quốc tìm cách mới để đón Tết, khôi phục truyền thống

VOH - Theo Hoàn Cầu thời báo, khi Lễ hội mùa xuân đến gần, nhìn kỹ hơn sẽ thấy rằng giới trẻ Trung Quốc không từ bỏ truyền thống mà tổ chức lễ hội theo những cách mới và sáng tạo.

Chụp ảnh gia đình sáng tạo, dạ tiệc gia đình nhỏ, tiệc thiết kế riêng, câu đối Tết với những lời chúc vui nhộn… đánh dấu lễ hội là hình ảnh thu nhỏ của sự giao lưu giữa các thế hệ và giới trẻ đang thổi những ý tưởng, thời trang và sức sống mới vào lễ hội truyền thống này.

Trên nền tảng phong cách sống Tiểu Hồng Thư (sách, ứng dụng hướng dẫn cách sống), người dùng chia sẻ những cuộn giấy họ đã viết. Thay vì những lời chúc đầy chất thơ, các cụm từ được ghép nối có thể là những con số, biểu tượng cảm xúc và những khẩu hiệu đơn giản - với điệp khúc thường thấy là "Có tiền và có kiến ​​thức; Giảm cân và có rắc rối".

Thanh niên Trung Quốc tìm cách mới để đón Tết, khôi phục truyền thống 1
Người dân mua những câu đối Tết tại một khu chợ địa phương nhân dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: Tân Hoa Xã

Một câu đối thú vị khác có nội dung "44444; 66666." Số bốn ám chỉ nốt nhạc “Fa” và mang ý nghĩa “facai” , nghĩa đen là phát tài; số sáu là một từ thông dụng trên internet có nguồn gốc từ trò chơi để ca ngợi ai đó là người tuyệt vời, thông minh hoặc mạnh mẽ.

Những câu đối ngộ nghĩnh này đã khuyến khích nhiều người tiếp nối truyền thống Tết Nguyên Đán là treo câu đối, cuộn giấy và dán tranh thần cổng. Thư pháp, tranh khắc gỗ và hội họa truyền thống cũng được thế hệ Z ưa chuộng.

Một truyền thống đang phát triển khác là mặc hanfu, trang phục truyền thống của người Hán, thường mặc trong các lễ hội. Một người bán hanfu trực tuyến nói với Hoàn cầu thời báo rằng áo khoác và váy ấm áp theo phong cách thời nhà Minh (1368-1644) khá phổ biến trong những tuần gần đây.

Đối với những người sinh sau những năm 1990, một trong những nghi lễ Lễ hội mùa xuân thời thơ ấu là mua quần áo mới. Một số người vẫn giữ truyền thống mặc hanfu với những họa tiết và đồ thêu may mắn như một cách chào đón năm mới.

Đặng Hui đến từ Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, đã đưa gia đình cô đi chụp ảnh gia đình hanfu. Đó là một trải nghiệm độc đáo vì mẹ và bà của cô, cả hai đều hiếm khi chụp ảnh, họ cũng mặc trang phục hanfu và làm tóc theo phong cách truyền thống. 

Thay vì ngồi trong nhà, gia đình Đặng đến các công viên, hội chợ kiểu cổ, nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn, không gian sôi động và thư thái.

Đặng chọn trang phục theo phong cách nhà Đường (618-907), kết hợp với phong cách trang điểm dễ thương.

“Mặc dù bên ngoài trời rất lạnh nhưng bà tôi rất thích và nói với tôi rằng lần sau bà muốn thử những phong cách khác”, Đặng nói hôm thứ Tư.

Một số bạn trẻ cũng hiểu rõ hơn và quan tâm đến các “truyền thống”, lễ hội mùa xuân như tham quan các hội chợ chùa, chợ hoa và xem múa lân.

Mạnh Phàm đang tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc. Mạnh nói với Hoàn Cầu thời báo rằng họ dự định xem múa lân, một môn thể thao kết hợp giữa võ thuật, nhạc gấp và khiêu vũ.

Các động tác mô phỏng sư tử leo núi, nhảy qua sông và đùa giỡn với nhau mang ý nghĩa tốt lành như sức khỏe, may mắn, vượt khó, lập thành tích.

“Tôi từng nghĩ những sự kiện lễ hội này thật nhàm chán, nhưng tôi đã nhầm. Nhiều phong tục truyền thống rất thú vị và không khí lễ hội trở nên mạnh mẽ nhất khi bạn ở nơi đông người”, Mạnh nói. 

Khi hầu hết mọi người đang về nhà để nghỉ lễ cùng gia đình thì cũng có một số bạn trẻ mệt mỏi với việc lì xì, nói chuyện với người thân xa lạ và bị giảng dạy về công việc, hôn nhân.

Vì vậy, một số người tìm kiếm bạn bè trực tuyến trong dịp lễ hội và cùng nhau đi ăn uống, mua sắm và du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ. 

Liu, 30 tuổi, quyết định ở lại Thượng Hải trong kỳ nghỉ lễ và đã tìm được hai đối tác để cùng thưởng thức bữa tiệc đêm giao thừa. “Nhóm có thể mở rộng khi có hai người khác quyết định trở về nhà sau đó xin tham gia.”

Không ai trong số những người bạn giỏi nấu ăn, nhưng họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi có sẵn nhiều loại gói nấu sẵn cung cấp dịch vụ giao hàng thuận tiện, mặc dù với mức giá ngày lễ cao hơn, vẫn có sẵn. 

Thông qua nhiều cách mới để đón Tết Nguyên Đán, các bạn trẻ đã chia sẻ những ý tưởng lễ hội sáng tạo tới cha mẹ, ông bà, những người bắt kịp xu hướng mới của thời đại. Các nhà phân tích cho biết, các thế hệ lớn tuổi truyền lại truyền thống trong khi giới trẻ hiểu sâu hơn về ý nghĩa của Lễ hội mùa xuân.

Trong quá trình này, văn hóa truyền thống được truyền lại giữa các thế hệ và cũng hấp thụ các yếu tố hiện đại để duy trì tính phù hợp, khiến xã hội trở nên hòa nhập và năng động hơn.

Họ cho rằng, Tết Nguyên đán là thời gian để thư giãn, vui vẻ, cảm nhận sự gắn kết của gia đình, bạn bè và lấy lại năng lượng, lòng dũng cảm cho một năm mới phía trước.