Chờ...

Thành phố 150.000 dân của Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

VOH - Các vụ cháy rừng kỷ lục ở Canada, vốn đã thiêu rụi một khu vực rộng hơn cả Hy Lạp, đang hướng tới các trung tâm dân cư đông đúc, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Các nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kelowna, thành phố lớn nhất ở Thung lũng Okanagan của British Columbia, một khu du lịch nổi tiếng với những vườn nho, vườn cây ăn quả và đồi trượt tuyết.

Trong khi đó, toàn bộ dân số của thủ đô Yellowknife của Vùng lãnh thổ Tây Bắc, khoảng 22.000 người, tiếp tục di tản với thời hạn sơ tán được ấn định vào trưa 18/8.

cháy rừng
Ảnh chụp từ một video cho thấy các phương tiện đang chạy trên đường cao tốc khi sơ tán khỏi Yellowkife vào ngày 16/8 - Ảnh: AFP

Biến đổi khí hậu khiến nắng nóng và hạn hán trở nên khắc nghiệt hơn, dẫn đến các vụ cháy rừng dữ dội hơn trên toàn cầu từ Hawaii đến đảo Rhodes của Hy Lạp. Tại Canada, số vụ cháy và tổng diện tích bị cháy đều cao hơn mức trung bình vào thời điểm này trong năm.

Tại British Columbia, lệnh sơ tán đã được ban hành bởi thành phố West Kelowna và Khu vực Trung tâm Okanagan ngay sau nửa đêm, giờ địa phương. Hồ Okanagan nằm giữa trung tâm thành phố và Tây Kelowna nhưng toàn bộ thành phố khoảng 150.000 người đã được cảnh báo về khả năng sơ tán. 

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm Vụ cháy Công viên núi Okanagan, đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà nhưng không lan đến thành phố.

Xem thêm: Canada yêu cầu Meta dỡ bỏ lệnh cấm chia sẻ tin tức về cháy rừng

Quyết định của Meta về việc ngừng cung cấp tin tức trên Facebook và Instagram ở Canada đã ngăn cản một số người di tản chia sẻ bài báo trên các nền tảng mạng xã hội của họ. 

Người phát ngôn của Meta cho biết, Facebook đã kích hoạt "Kiểm tra an toàn" vào ngày 17/8 đối với các vụ cháy rừng ở Yellowknife cho phép người dùng "cho bạn bè và gia đình của họ biết rằng họ an toàn" và có thể "truy cập các thông tin cháy rừng cập nhật từ các nguồn có uy tín".