Chờ...

Thị trường tiền kỹ thuật số đạt 865 tỷ USD nhưng chỉ bằng 0 trong mắt chủ nhân Nobel Kinh tế

(VOH) - Mặc dù thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu đã đạt giá trị hàng trăm tỷ USD nhưng theo nhận định của Ben Bernanke - Chủ nhân Nobel Kinh tế 2022, tiền kỹ thuật số không có giá trị.

Chủ nhân giải Nobel Kinh tế Ben Bernanke cho rằng, tiền kỹ thuật số không phải là mối đe dọa đối với hệ thống tài chính vì hiện nay không có ngân hàng nào nắm giữ các tài sản lớn bằng tiền kỹ thuật số.

Ông Ben nhận định, tiền kỹ thuật số không có giá trị và do đó không thể làm chao đảo hệ thống tài chính.

Xem thêm: Công bố chủ nhân Nobel Kinh tế, khép lại mùa giải Nobel 2022

Nhận định của ông Bernanke được đưa ra trong bối cảnh sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX và nhiều công ty con đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày 11/11, đánh dấu một trong những vụ sụp đổ lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số.

tiền kỹ thuật số
Thị trường tiền kỹ thuật số đạt 865 tỷ USD vào tháng 12/2022

Trái ngược với nhận định của Ben Bernanke, chuyên gia Mathew McDermott, người đứng đầu bộ phận tài sản kỹ thuật số của Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ cho biết, sự sụp đổ của FTX - một trong những sản giao dịch tiền số lớn nhất thế giới - đã làm tăng nhu cầu về các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số đáng tin cậy hơn và các ngân hàng lớn nhận thấy cơ hội để kinh doanh.

Theo ông McDermott, Ngân hàng Goldman Sachs có kế hoạch chi 10 triệu USD để mua hoặc đầu tư vào các công ty tiền kỹ thuật số sau khi sàn giao dịch tiền số FTX sụp đổ.

Mặc dù số tiền mà Goldman có thể đầu tư không lớn như sàn giao dịch Phố Wall, nhưng việc ngân hàng này sẵn sàng tiếp tục đầu tư trong bối cảnh lĩnh vực tiền kỹ thuật số đầy biến động như hiện nay cho thấy Goldman nhận thấy được cơ hội dài hạn.

Đến nay, Goldman đã đầu tư vào 11 công ty tiền kỹ thuật số cung cấp các dịch vụ như dữ liệu tiền kỹ thuật số và quản lý chuỗi khối.

Theo trang dữ liệu CoinMarketCap, thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu đã đạt giá trị 2.900 tỷ USD trong năm ngoái nhưng trong năm nay giảm khoảng 2.000 tỷ USD khi các ngân hàng trung ương thắt chặt tín dụng và hàng loạt công ty lớn bị phá sản.

Đến đầu tháng 12/2022, thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu đạt giá trị khoảng 865 tỷ USD.

Ông Ben Bernanke sinh tại Augusta, bang Georgia (Mỹ). Ông tốt nghiệp tiến sĩ năm 1979 tại Học viện Công nghệ Massachusetts (Đại học Cambridge) và từng đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giai đoạn 2006-2014.

Ngày 10/10 vừa qua, ông Bernanke cùng với 2 nhà kinh tế gồm Douglas W. Diamond thuộc Đại học Chicago và Philip H. Dybvig thuộc Đại học Washington đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển xướng tên là chủ nhân Giải Nobel Kinh tế năm 2022 nhờ nghiên cứu về ngân hàng và các cuộc khủng hoảng tài chính.