Chờ...

Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh sát bắt giữ 217 người biểu tình trong Ngày Quốc tế Lao động

VOH - Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 217 người biểu tình tiến đến Quảng trường Taksim trong cuộc biểu tình ngày 1/5 ở Istanbul.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết vào đêm trước Ngày Quốc tế Lao động rằng, các cuộc biểu tình hàng năm sẽ không được phép diễn ra trên Quảng trường Taksim, nơi đã bị cảnh sát phong tỏa.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, lập trường này vi phạm quyền của người Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức các cuộc họp và biểu tình công cộng, một quyền được Tòa án Hiến pháp ủng hộ trong phán quyết vào tháng 10 năm ngoái.

tho-nhy-ky-020524
Người biểu tình xô xát với cảnh sát chống bạo động khi họ bất chấp lệnh cấm và tuần hành trên Quảng trường Taksim - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ, Ozgur Ozel, kêu gọi cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra tại quảng trường bất chấp lệnh cấm do văn phòng thống đốc Istanbul ban hành.

Ông Ozel nói với các phóng viên: “Nếu cuộc biểu tình ngày 1/5 không được tổ chức tại quảng trường chính của đất nước, nền dân chủ sẽ gặp rắc rối. Cuộc đấu tranh này sẽ tiếp tục cho đến khi Taksim được tự do”.

Ông Ozel và Thị trưởng Istanbul Ekrem Imamoglu sau đó đã cùng công nhân và thành viên liên đoàn lao động tuần hành tới Quảng trường Taksim để phản đối lạm phát tăng cao và khó khăn kinh tế.

Tuy nhiên, ban tổ chức ngay sau đó đã tuyên bố kết thúc cuộc biểu tình ở Sarachane do sự can thiệp của cảnh sát.

Video của Reuters cho thấy, nhà chức trách triển khai lính bắn tỉa trên Cầu dẫn nước Valens lịch sử ở Sarachane và tạo rào chắn bằng xe vòi rồng cùng hàng chục cảnh sát, đồng thời phong tỏa mọi tuyến đường đến quảng trường.

Một số người biểu tình đã ném đá vào lực lượng an ninh khi họ cố gắng vượt qua hàng rào chắn.

Năm nay, hơn 42.000 cảnh sát đã được huy động ở Istanbul để tham gia các cuộc biểu tình được tổ chức hàng năm nhân Ngày Quốc tế Lao động.