Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới với Syria

VOH - Ngày 2/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng các cửa khẩu biên giới chính vào tây bắc Syria sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị người Syria tấn công, một số nguồn tin cho biết.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã bắt giữ 474 người có liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng người Syria trên khắp cả nước, Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya cho biết trong bối cảnh tình trạng bất ổn lan rộng bắt đầu từ đêm 30/6.

Tài sản và phương tiện của người Syria đã bị phá hoại và đốt cháy tại thành phố Kayseri, sau khi có thông tin trên mạng xã hội rằng, một người đàn ông Syria đã xâm hại tình dục một bé gái.

dong-cua-bien-gioi-030724
Người biểu tình tụ tập ở vùng nông thôn Aleppo, Syria, ngày 1/7/2024 - Ảnh: Reuters

Cơ quan tình báo MIT của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bạo lực đã lan sang các tỉnh Hatay, Gaziantep, Konya, Bursa và một quận của Istanbul. 

Sau đó, hàng trăm người Syria giận dữ đã xuống đường ở một số thị trấn ở phía tây bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát - khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ duy trì hàng nghìn quân và thiết lập phạm vi ảnh hưởng để ngăn chặn Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát.

Vào cuối ngày 1/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng với tình hình bất ổn bằng cách đóng cửa biên giới Bab al Hawa và các cửa khẩu nhỏ khác.

Thành phố biên giới Afrin của Syria là nơi xảy ra các cuộc đụng độ dữ dội nhất, với ít nhất 4 người thiệt mạng trong cuộc đấu súng giữa những người biểu tình có vũ trang và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở những nơi khác, đã xảy ra các cuộc giao tranh và đụng độ vũ trang, khi người dân ném đá vào đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ ở một số thị trấn và xé cờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ mô tả tình hình bất ổn ở Syria là "hành động khiêu khích", trong đó Bộ Ngoại giao cho biết: "Việc sử dụng những sự kiện đáng buồn xảy ra ở Kayseri... làm cơ sở cho một số hành động khiêu khích vượt ra ngoài biên giới của chúng ta là sai trái".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đổ lỗi cho các nhóm có liên quan đến tổ chức khủng bố gây ra bạo lực và tuyên bố sẽ vạch trần "bàn tay bẩn" đứng sau các vụ việc gần đây.