Chờ...

Thời gian tìm kiếm, cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vơi dần, nhiều vấn đề nảy sinh

(VOH) - Liên Hiệp Quốc sẽ giúp đưa hàng hóa cứu trợ đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất ở tây bắc Syria.

Giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sắp qua và bây giờ là giai đoạn nhân đạo, cần khẩn cấp cung cấp nơi trú ẩn, chăm sóc tâm lý, thực phẩm, trường học và tương lai cho những người sống sót này.

"Đó là nghĩa vụ của chúng tôi bây giờ", ông Martin Griffiths, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách hỗ trợ nhân đạo, nhận định.

Ông Griffiths đang có mặt tại Syria để kêu gọi hỗ trợ nhân đạo. Ông cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ giúp đưa hàng hóa cứu trợ đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi động đất ở tây bắc Syria.

Thời gian tìm kiếm, cứu hộ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vơi dần, nhiều vấn đề nảy sinh 1
hơn 233.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ hiện đang làm việc ở hiện trường động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Theo Cơ quan Quản lý Cứu hộ và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), hơn 233.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ hiện đang làm việc tại hiện trường. Dữ liệu từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 9.369 nhân viên cứu trợ nước ngoài đã được cử đến vùng thảm họa.

AFAD cho biết gần 148.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực bị động đất tàn phá.

người dân và nhân viên cứu trợ đến từ các khu vực khác, điều kiện an ninh ở khu vực động đất ngày càng tồi tệ. Nhiều doanh nghiệp và nhà dân đã bị cướp bóc.

Tại một quận trung tâm của TP Antakya ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, các chủ doanh nghiệp đã dọn sạch cửa hàng để ngăn hàng hóa bị kẻ gian lấy cắp. Trước tình hình đó, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết chính phủ của ông sẽ kiên quyết xử lý nạn cướp bóc.