Chờ...

Thông tin ngoại giao mật của Nhật Bản bị rò rỉ sau các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc

VOH - Kyodo News đưa tin, thông tin ngoại giao mật của Nhật Bản đã bị rò rỉ sau các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc vào Bộ Ngoại giao vào năm 2020 - một nguồn tin chính phủ cho biết hôm 5/2.

Nguồn tin cho biết, Nhật Bản đã phát hiện vụ tấn công quy mô lớn và lộ các bức điện ngoại giao trong thời kỳ chính phủ dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe. Tuy nhiên, bản chất của thông tin bị rò rỉ vẫn chưa được công khai.

Nguồn tin cho biết Tokyo và Washington đã thảo luận về các biện pháp đối phó sau vụ rò rỉ điện tín ngoại giao, vốn là những tài liệu cực kỳ bí mật được trao đổi hàng ngày giữa Bộ và các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

bộ ngoại giao
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Theo nguồn tin, các bức điện ngoại giao được gửi qua Mạng riêng ảo giao thức Internet được mã hóa hoặc IP-VPN. Việc sử dụng loại mạng này rất quan trọng trong việc truyền dữ liệu nhạy cảm.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết trong một cuộc họp báo rằng, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida chưa xác nhận rằng thông tin bí mật của Bộ Ngoại giao đã bị truy cập thông qua các cuộc tấn công mạng.

Ông Hayashi, người phát ngôn của chính phủ cho biết thêm: Bộ "đã thường xuyên làm việc để duy trì và tăng cường an ninh mạng".

Nhật Bản đã tụt hậu so với các nước phát triển khác trong việc phát triển hệ thống phòng thủ an ninh mạng, gây lo ngại lớn cho đồng minh an ninh thân cận của nước này là Hoa Kỳ. Washington đã kêu gọi Tokyo cải thiện khả năng an ninh mạng của mình.

Trong Chiến lược an ninh quốc gia được cập nhật gần đây, Nhật Bản cam kết triển khai “phòng thủ mạng tích cực” để loại bỏ trước khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng có thể đe dọa “an ninh quốc gia và cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Tuy nhiên, các dự luật nhằm tiếp cận tích cực hơn đối với phòng thủ mạng vẫn chưa được đệ trình lên quốc hội do các cuộc thảo luận về vấn đề này bị đình trệ, với những lo ngại kéo dài rằng động thái như vậy có thể vi phạm bảo đảm Hiến pháp quốc gia về bí mật thông tin liên lạc.