Chờ...

Thông tin sai lệch là mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất

VOH - Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu năm 2024 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Trước thềm sự kiện thường niên ở Davos (Thụy Sĩ) của WEF, một cuộc khảo sát được thực hiện với sự tham gia của 1.490 chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực nhằm đưa ra Báo cáo Rủi ro Toàn cầu.

53% chuyên gia tham gia khảo sát xác định thông tin sai lệch là rủi ro chính trong lĩnh vực công nghệ, tiếp theo là tấn công mạng và sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) thiếu kiểm soát.

Thông tin sai lệch là mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất 1
Ảnh minh hoạ: Pexels

Trong ngắn hạn (2 năm), thông tin sai lệch là thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt, tiếp theo là các vấn đề như thời tiết cực đoan, phân cực chính trị xã hội, xung đột vũ trang giữa các quốc gia, lạm phát, di cư cưỡng ép, suy thoái kinh tế và ô nhiễm môi trường.

Việc lan truyền thông tin sai lệch đang trở nên vô cùng dễ dàng và phổ biến nhờ sử dụng công nghệ AI, dẫn đến việc tạo ra thông tin giả mạo và nội dung ảo.

Báo cáo cho biết thông tin sai lệch có nguy cơ trở nên nghiêm trọng hơn khi một số quốc gia tổ chức bầu cử vào năm 2024.

Về lâu dài (10 năm), rủi ro môi trường, bao gồm mất đa dạng sinh học và sụp đổ hệ sinh thái, sẽ trở thành rủi ro lớn nhất, trong khi thông tin sai lệch sẽ trở thành thách thức xếp hạng thứ năm.