Chờ...

Thủ tướng Campuchia: vay nợ nước ngoài không phải là để mua xe hơi, xây nhà lầu...

VOH - Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định, Campuchia vay nợ nước ngoài nhiều như hiện nay là để sử dụng vào mục đích phát triển đất nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt với khoảng 20.000 công nhân của 29 nhà máy ở tỉnh Kandal, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nhắc lại, trước đây khi còn tại vị, chỉ có Thủ tướng Hun Sen là ra nước ngoài xin vay tiền để đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển đất nước như xây dựng cầu đường chẳng hạn, thì có một số người không ngừng ra sức chửi bới và chỉ trích một cách rất phi lý, nhưng khi cây cầu được xây dựng xong thì thử hỏi “họ có sử dụng cây cầu này hay không?”.

Hoặc là khi Thủ tướng Hun Sen sang Nhật để xin vay tiền xây cầu Kizuna thì cũng có một số người chửi bới rất thậm tệ, nhưng khi cầu xây xong thì chính họ cũng là người được hưởng lợi.

Thủ tướng Campuchia: vay nợ nước ngoài không phải là để mua xe hơi, xây nhà lầu... 1
Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Campuchia phát biểu thêm rằng: có một số người người cố ý xúc phạm Thủ tướng Hun Sen và họ cho rằng, Thủ tướng chỉ chú trọng liên hệ với các nhà đầu tư Trung Quốc và bây giờ thậm chí họ còn xúc phạm đến cả cá nhân tôi là chỉ lo liên hệ với các nhà đầu tư Trung Quốc dẫn đến mất chủ quyền quốc gia, nhưng khi nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng nhiều nhà máy ở đất nước mình thì con cái của  họ đi làm ở đây có thu nhập hàng tháng không phải là ít so với thu nhập bình quân trong nước.

Thủ tướng Campuchia: vay nợ nước ngoài không phải là để mua xe hơi, xây nhà lầu... 2
Buổi gặp mặt với khoảng 20.000 công nhân của 29 nhà máy ở tỉnh Kandal

Ông Hun Manet khẳng định: “Vì lợi ích chung, Campuchia không hề đánh mất chủ quyền của mình vào tay bất kỳ quốc gia nào và chúng ta cũng không hề mắc nợ ngập đầu như một số người đang chỉ trích, hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia mà không phải vay nợ nước ngoài”

“Có một số nước không vay nợ nước ngoài nhưng họ lại có chính sách vay tiền của chính người dân trong nước. Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp chẳng hạn, họ cũng vay tiền nhằm đầu tư phát triển đất nước của họ. Campuchia cũng vậy, không phải đi vay tiền nước ngoài để mua xe hơi, máy bay, xây nhà lầu mà là dùng những khoản vay này để phát triển xây dựng đất nước”, Thủ tướng Campuchia khẳng định.